Kỹ thuật canh tác trên đất dốc

Canh tác lâu bền trên đất dốc là phương thức lựa chọn và bố trí các loài cây trồng sao cho hiệu quả kinh tế thu được từ mô hình là cao nhất và ổn định qua nhiều năm.

Thành phần cây trồng chủ yếu của mô hình này gồm có cây lâm nghiệp, cây băng xanh, cây lương thực và cây ăn quả. Cây được thiết kế trồng cụ thể như sau:

1. Cây băng xanh (muồng hoa vàng, cốt khí, cây họ đậu…): Có tác dụng cản đất chống xói mòn, tăng độ phì cho đất, làm phân xanh và có thể làm thức ăn cho gia súc.

-Thiết kế băng xanh:

Dùng thước chữ A để xác định các hàng băng xanh sao cho chúng theo đường đồng mức (thước chữ A được làm bằng 3 thanh tre hoặc gỗ với kích thước 2 thanh dọc dài 2m và 1 thanh ngang dài 1-1,2m được buộc vào giữa 2 thanh dọc (theo kiểu chữ A) cùng với 1 quả và dây dọi sao cho khi ở vị trí thăng bằng quả dọi ở vị trí giữa thanh ngang.

Khoảng cách giữa băng: Các băng được làm từ giáp phần đất trồng cây lâm nghiệp từ trên xuống dưới và khoảng cách giữa các băng tuỳ theo độ dốc thường từ 5-7m.

Ở mỗi băng đất được cuốc toàn bộ rộng 1m theo đường đồng mức, mỗi băng được trồng hai hàng băng xanh, mỗi hàng cách nhau 0,3-0,5m.

Khoảng cách các hạt được tra trong hàng từ 3-5cm.

-Những loài cây được chọn chủ yếu làm băng xanh:
Cây cốt khí trồng vào tháng 2 - 4 hàng năm, với 10-15kg/ha. Sau khi tra hạt khoảng 7-8 ngày hạt nẩy mầm. Đối với loài cây này nên trồng ở những vùng thấp…

Cây họ đậu trồng vào tháng 2 - 4 hàng năm, với 5kg/ha. Đối với loài cây này nên trồng ở những vùng cao…
Ngoài ra còn trồng 1 số loài cây như, keo dâu, muồng hoa vàng…
(còn nữa)

XM (theo TTKNQG)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN