Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013: Nghiêm túc, đúng quy chế

Trong buổi họp báo kết thúc kì thi tốt nghiệp THPT 2013 được tổ chức cuối buổi chiều qua (4/6), Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) đánh giá, kì thi này đã được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 

49 thí sinh và 2 giám thị bị kỉ luật


Tại buổi họp báo, câu hỏi của các phóng viên chủ yếu xoay quanh công tác đảm bảo kỉ luật phòng thi. Bộ GD - ĐT đã giải đáp tất cả những thắc mắc của phóng viên. Theo đó, trong 3 ngày thi, cả nước có 49 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi; 2 giám thị bị đình chỉ công tác phục vụ thi do mang điện thoại di động vào khu vực thi. Ngày thi cuối có 942.549 thí sinh đến dự thi, đạt 99,63%.


Theo báo cáo của Bộ, ý thức chấp hành quy chế thi của thí sinh và cán bộ coi thi trong kì thi này có tiến bộ. Các trường hợp vi phạm quy chế đều được phát hiện và xử lí kịp thời. Ban chỉ đạo thi của Bộ đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, tại một số tỉnh thành không báo trước, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác chỉ đạo thi và coi thi. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng thí sinh vứt tài liệu sau buổi thi ở sân trường, cổng trường.


Về đề thi, ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, đề thi các môn được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu. Đề thi có nội dung nằm trong chương trình THPT, phù hợp chuẩn kiến thức. Một số môn đã ra đề theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội.


Liên quan đến quy định mới của Bộ cho phép thí sinh mang các thiết bị chống tiêu cực vào phòng thi, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đến nay Bộ chưa nhận được hình ảnh hay clip ghi nhận tiêu cực nào từ thí sinh. Trước câu hỏi của phóng viên: “Liệu Bộ có đẩy trách nhiệm giám sát tiêu cực của mình sang cho thí sinh”, Thứ trưởng Hiển cho biết, Bộ chỉ tạo điều kiện cho thí sinh chống tiêu cực chứ không bắt thí sinh phải chống tiêu cực. “Đây là giải pháp nhằm ngăn ngừa hơn là phát hiện tiêu cực”, ông Hiển nói.


Đề thi vừa sức


Hôm qua, thí sinh THPT dự thi 2 môn cuối là Toán và Ngoại ngữ. Đề thi của cả 2 môn này được đánh giá là tương đối dễ. Chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm trên trung bình.


Đa phần thí sinh đều cho biết đề Toán vừa sức và làm tốt bài thi. Em Bùi Tuấn Khôi (THPT Thực Nghiệm, Hà Nội) cho biết: “Đề toán năm nay dễ. Chỉ cần học kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể làm tốt. Em chỉ mất 90 phút để làm bài và có thể đạt 9,5 điểm”. Thí sinh Đào Đức Du (THPT Hà Nội - Amsterdam) cũng cho biết: “Em chỉ làm đề Toán trong 30 phút. Em chắc chắn được 10 điểm môn Toán và có thể tốt nghiệp với tấm bằng giỏi”.


Tại TP.HCM, khoảng 9 giờ 30 phút sáng, các thí sinh ở nhiều hội đồng thi đã ồ ạt ra khỏi phòng thi. Ghi nhận của phóng viên tại nhiều hội đồng thi như THPT Nguyễn Hữu Huân (quậnThủ Đức), THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), chưa hết giờ làm bài nhưng nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi với tâm trạng rất phấn khởi. Tại hội đồng thi trường THPT Marie Curie, thí sinh Đặng Thị Trúc Ngân cho biết: “Đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái, các dạng bài tập hầu như đều ở trong sách giáo khoa và tụi em cũng được ôn tập rất kỹ”.


Thầy Nguyễn Duy Hiếu, Tổ trưởng tổ Toán, THPT Lê Hồng Phong, TP.HCM, đánh giá: "Đề Toán năm nay bám sát chương trình THPT, những dạng toán này học sinh được ôn tập và làm nhiều trong quá trình học. Đề chỉ có câu khó, đó là câu tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Ở câu này, các em sẽ gặp khó khăn khi giải phuơng trình y’ = 0 nên học sinh giỏi mới có thể làm được phần này".


Đối với môn Ngoại ngữ, cũng giống như đề Toán buổi sáng, các thí sinh rất vui vẻ ra khỏi phòng thi vì đề vừa sức. Thí sinh Đặng Quốc Đạt (THPT Marie Curie, Hà Nội) cho biết: “Đề thi năm nay vừa tầm, có 50 câu chủ yếu là những kiến thức cơ bản. Trong đó có khoảng 5 câu là khó hơn, nhưng các bạn có học lực trung bình cũng có thể đạt 7 - 8 điểm”. Một số thí sinh khác còn tự tin hơn. Quốc Huy (THPT Việt Đức) cho biết: “Trong 40 phút đầu, em đã làm xong bài rồi, dự đoán sẽ được 9,5 điểm”.


Đánh giá chung về đề thi tiếng Anh năm nay, thầy Trương Công Huyên, giáo viên dạy Anh văn, trường THPT Gia Định (TP.HCM) cho biết, đề thi bám sát chương trình THPT, cấu trúc đề thi cũng giống như mọi năm, đề không quá dài. Với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt được 6 - 7 điểm.


Cuối ngày hôm qua, Bộ GD - ĐT đã công bố đáp án chính thức cho 6 môn thi. Thí sinh có thể tham khảo tại địa chỉ: www.moet.gov.vn.


Thu Trang - Đan Phương - Hoàng Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN