Khởi tố vụ án làm giả hồ sơ thương binh

Theo tài liệu của cơ quan cảnh sát điều tra: Tháng 9/2012, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ -TB&XH) tỉnh Hà Giang đã phát hiện hồ sơ thương binh của một số đối tượng có dấu hiệu làm giả, hiện đang hưởng trợ cấp do cơ quan Sở LĐ -TB&XH chi trả.

 

Công an tỉnh Hà Giang đã làm rõ đối tượng Ngô Văn Lai (SN 1953, trú tại Đội Cấn, phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội), điều dưỡng viên trưởng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương đứng ra nhận tiền và hồ sơ của một số người đã từng phục vụ trong quân đội, mỗi hồ sơ từ 60 - 70 triệu đồng. Sau khi nhận tiền của các đối tượng, Ngô Văn Lai nhờ một người khác làm hồ sơ thương binh giả cho các đối tượng để hưởng trợ cấp của Nhà nước.


Ngô Văn Lai đã hướng dẫn các đối tượng tự kê khai thương tật là các vết sẹo, vết thương, vết gãy xương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông hoặc do vết mổ bệnh lý..., rồi sau đó giả mạo chữ ký, xác nhận cho nhau và xin xác nhận của cấp ủy, chính quyền địa phương.


Cơ quan điều tra bước đầu phát hiện đối tượng Ngô Văn Lai đã nhận tiền và làm hồ sơ thương binh giả cho 4 đối tượng không phải là thương binh nhưng lại được hưởng chế độ thương binh của Nhà nước trong một thời gian dài, gồm: Ngô Xuân Quý (SN 1962, thường trú tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) được hưởng chế độ thương binh hạng 3/4 từ ngày 1/4/2011 đến tháng 1/2012; Phạm Ngọc Thắm (SN 1960, trú tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) hưởng chế độ thương binh hạng 2/3 từ ngày 1/2/2010 đến tháng 11/2012; Nguyễn Xuân Quý (SN 1964, thường trú tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), hưởng chế độ thương binh hạng 3/4 từ tháng 1/2011 đến tháng 11/2012; Bùi Xuân Thắng (SN 1962, thường trú tại xã Tiên Yên, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) hưởng chế độ thương binh hạng 3/4 từ ngày 1/8/2011 đến tháng 11/2012.


Hiện Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Ngô Văn Lai về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" theo điều 267 - Bộ luật Hình sự. Khởi tố các bị can: Ngô Xuân Quý, Phạm Ngọc Thắm, Nguyễn Xuân Quý và Bùi Xuân Thắng về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 139 - Bộ luật Hình sự và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

 

Minh Tâm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN