Khám chữa bệnh tại nhà: Cần một hướng dẫn cụ thể

Những người bệnh đang khám và điều trị những bệnh mãn tính nhưng đi lại khó khăn, già yếu, bại liệt, bệnh cơ xương khớp… sẽ được các bác sĩ đến khám bệnh tại nhà. Dịch vụ này đã giúp giảm được chi phí và thời gian chờ đợi của người bệnh.


Trong thời gian qua, một số bệnh viện công lập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà. Dịch vụ này đã đáp ứng nhu cầu của một bộ phần người bệnh lớn tuổi, mắc các bệnh mãm tính, đi đứng khó khăn. Thế nhưng, điều khiến các bệnh viện băn khoăn nhất hiện nay là loại dịch vụ này vẫn chưa có một hành lang pháp lý cụ thể.

Nhu cầu lớn

Những người bệnh đang khám và điều trị những bệnh mãn tính nhưng đi lại khó khăn, già yếu, bại liệt, bệnh cơ xương khớp… sẽ được các bác sĩ đến khám bệnh tại nhà. Dịch vụ này đã giúp giảm được chi phí và thời gian chờ đợi của người bệnh.

Người nhà bệnh nhân Võ Thị Yến, ngụ P2, Q. Phú Nhuận chia sẻ: Mẹ tôi năm nay cũng hơn 80 tuổi, cụ mắc các bệnh về tim mạch, bị khớp nên đi lại rất khó khăn. Tháng nào hai vợ chồng tôi cũng phải đưa cụ tới bệnh viện khám và lấy thuốc.Thường sáng tôi chở xe máy đưa cụ đi rồi đi làm, còn vợ tôi đợi cụ khám xong đi taxi về.Từ bệnh viện về nhà một lần đi cũng tốn cả 100 ngàn. Nhưng khổ nhất, cụ già rồi mà phải ngồi đợi mấy tiếng để khám bệnh. Từ khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà ở bệnh viện Thống Nhất, gia đình tôi cũng đỡ lo lắng hơn việc sắp xếp thời gian đưa cụ đi khám và cũng đỡ vất vả cho cụ. Hơn nữa, chúng tôi còn được trao đổi với bác sĩ nhiều hơn về tình trạng sức khỏe của cụ.

Bác sĩ Trương Quang Anh Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Thống Nhất cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế, một số bệnh nhân lớn tuổi, đi lại khó khăn, gia đình neo đơn không có người đưa tơi bệnh viện, mỗi lần đi khám họ phải đi taxi hoặc thuê xe cấp cứu rất tốn kém. Trước nhu cầu lớn đó, bệnh viện đã tiến hành triển khai loại hình dịch vụ này. Sau 6 tháng triển khai, đến nay bệnh viện có khoảng 236 bệnh nhân được khám tại nhà trong đó có cả bệnh nhân BHYT và không có BHYT.

Bác sĩ Trương Quang Anh Vũ cho biết thêm, thời gian khám bệnh sẽ theo sự thỏa thuận giữa bác sĩ và bệnh nhân. Đối với bệnh nhân BHYT sẽ được BHYT chi trả theo đúng quy định. Người bệnh chỉ phải trả công khám với giá 250 ngàn đồng/ lượt.

Những người già yếu, bại liệt, bệnh cơ xương khớp… sẽ được các bác sĩ đến khám bệnh tại nhà.

Không giống như bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Quận Bình Thạnh cũng triển khai mô hình này nhưng hạn chế về đối tượng. Bác sĩ Lê Hoàng Quý, Phó giám đốc bệnh viện Quận Bình Thạnh cho biết: Kể từ khi triển khai đến nay bệnh viện tiếp nhận khám cho 130 bệnh nhân tại nhà. Trong đó, có 10 bệnh nhân nghèo được khám miễn phí. So với các bệnh viện khác bệnh viện chỉ thực hiện dịch vụ này cho các đối tượng có BHYT tại bệnh viện và có đủ các điều kiện như già yếu, đi lại không được... Bệnh viện chưa có chủ trương mở rộng ra các đối tượng khác.

Bệnh nhân chỉ cần trả tiền khám chữa bệnh với mức giá từ 150 - 200 ngàn đồng/  lượt khám còn lại toàn bộ thuốc và các xét nghiệm khác sẽ được BHYT thanh toán theo đúng quy định

Chưa có quy chế

Hiện tại địa bàn TP Hồ Chí Minh có các bệnh viện tuyến quận như Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức…đến các bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Thống Nhất, Chợ Rẫy… đang thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà. Các bệnh viện đều cho rằng, dịch vụ này góp phần làm giảm tải bệnh viện viện, làm hài lòng người bệnh, giảm thời gian đi lại đặc biệt là tránh được những nguy cơ nhiễm khuẩn chéo trong bệnh viện. Tuy nhiên, trong Luật Khám bệnh Chữa bệnh hiện vẫn chưa quy định về loại hình khám chữa bệnh tại nhà cho các bệnh viện công lập.

Theo bác sĩ Vũ, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là chưa có quy định cho mô hình khám chữa bệnh tại nhà. Do đó, để triển khai được mô hình này bệnh viện phải lấy giờ ra trực và ngoài giờ của các bác sĩ đi khám. Hơn nữa, BHYT chưa thanh toán tiền khám bệnh nên khi bác sĩ đi khám tại nhà bệnh nhân phải trả toàn bộ tiền công khám cho bác sĩ. Bên cạnh đó, khi khám bệnh tại nhà sẽ phát sinh nhiều vấn đề không lường trước được, nhất là giải quyết xung đột giữa bệnh nhân và bác sĩ khám bệnh tại nhà.

Theo bác sĩ Trương Quang Anh Vũ, trước nhu cầu lớn hiện nay về khám chữa bệnh tại nhà, Bộ y tế cần phải có những quy định hướng dẫn cụ thể để các bệnh viện có thể triển khai được. Nếu có quy định của Bộ y tế thì bệnh viện sẽ thành lập một tổ đi khám trong giờ. Ngoài ra, khi có quy định và hướng dẫn cụ thể thì sẽ giải quyết được xung đột giữa bệnh nhân và bác sĩ khi khám bệnh tại nhà.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở y tế TP Hồ Chí Minh cho biết: Chủ trương của Sở y tế không ép các bệnh viện thực hiện dịch vụ này nhưng bệnh viện nào sắp xếp thực hiện được Sở y tế ủng hộ. Các bệnh viện chỉ thực hiện được thăm khám tại nhà chứ không thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật tại nhà và ưu tiên cho các đối tượng già yếu, đi lại khó khăn. Sở y tế sẽ có những kiến nghị gửi Bộ y tế để tháo gỡ những khó khăn cho các bệnh viện đang triển khai mô hình này.


Đan Phương ( Tin Tức)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN