Kết thúc cuộc họp cấp ngoại trưởng Bộ tứ Normandy tại Paris

Cuộc họp cấp ngoại trưởng của nhóm Bộ tứ Normandy (Nga, Đức, Pháp và Ukraine) về Ukraine đã diễn ra ngày 23/6 tại Paris (Pháp). Sau cuộc họp kéo dài hơn 3 giờ, các ngoại trưởng đã ra thông cáo chung khẳng định các bên xung đột tại miền Đông Ukraine phải tiếp tục tuân thủ thỏa thuận Minsk, giảm căng thẳng và ngừng bắn tại vùng Donbass.

Thông cáo nêu rõ các bên sẽ làm tất cả có thể để đảm bảo duy trì các cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine. Nhóm Bộ tứ Normandy nhấn mạnh cần ổn định tình hình tại Đông Nam Ukraine và tiến hành đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev và các cộng hòa tự xưng Lugansk và Donesk nhằm thực hiện thỏa thuận Minsk, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị quân sự, an ninh, kinh tế, nhân đạo và cải cách chính trị.

Các ngoại trưởng cũng kêu gọi các bên xung đột rút hoàn toàn vũ khí hạng nặng ra khỏi đường ranh giới, kêu gọi tiểu ban an ninh của Nhóm tiếp xúc trước ngày 26/6 phải đạt thỏa thuận về rút xe tăng và các loại vũ khí dưới 100 mm.

Binh sĩ Ukraine sử dụng súng phóng lựu tự động trong cuộc xung đột với lực lượng ly khai miền Đông. Ảnh: AFP/TTXVN


Các ngoại trưởng của 4 nước cũng chủ trương sớm phi quân sự hóa điểm dân cư Sirokino như bước đầu tiên tiến tới phi quân sự hóa toàn bộ đường ranh giới; khẳng định Ủy ban giám sát đặc biệt (SMM) thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đóng vai trò chủ đạo trong tiến trình giảm căng thẳng và chuẩn bị tổ chức bầu cử địa phương. Các ngoại trưởng kêu gọi chấm dứt việc hạn chế các quan sát viên OSCE tiếp cận những địa điểm cần thiết, cũng như loại bỏ những cản trở cứu trợ nhân đạo tại khu vực xung đột và khẩn cấp hợp tác với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế để giảm bớt đau khổ của người dân và trao đổi tù binh theo nguyên tắc "tất cả đổi lấy tất cả".

Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các bên nhất trí phản đối mưu toan phá hoại tiến trình thực hiện thỏa thuận Minsk và đẩy tình hình tại Donbass tới một cuộc chiến tranh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố phái bộ OSCE sẽ sớm tới Sirokino và sẽ báo cáo tình hình lên nhóm Bộ tứ Normandy. Ông bày tỏ hy vọng sớm đạt được ngừng bắn tại Sirokino. Ông cho biết cuộc gặp đã đề cập vấn đề trợ giúp kinh tế cho các khu vực bị ảnh hưởng của xung đột, trong đó có việc khôi phục cơ sở hạ tầng. Ông cho rằng kết quả cuộc gặp đem lại lạc quan tương đối về triển vọng giải quyết cuộc xung đột.

Trước cuộc họp của ngoại trưởng nhóm Bộ tứ Normandy, cũng ngày 23/6 tại Minsk đã diễn ra cuộc gặp của Nhóm tiếp xúc về Ukraine và các tiểu ban. Đại diện OSCE tại Nhóm tiếp xúc, bà Heidi Tagliavini cho biết vòng đàm phán diễn ra vẫn khó khăn, đặc biệt là tại tiểu ban chính trị.

Đại diện Cộng hòa nhân dân tự xưng Donesk, Denis Pusilin cho biết tại các cuộc đàm phán có tiến bộ nhưng chưa đủ. Dự kiến tiểu ban chính trị sẽ họp một tuần 1 lần, các tiểu ban khác về an ninh, kinh tế và nhân đạo cũng như chính Nhóm tiếp xúc sẽ họp 2 lần trong 1 tháng.

Trong một diễn biến có liên quan, báo "Sự thật Ukraine" ngày 23/6 dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Ukraine, bà Ivanna Klympush-Tsintsadze cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Kiev dành quy chế đặc biệt lâu dài cho khu vực miền Đông Ukraine, chứ không chỉ trong thời hạn 3 năm.



TTXVN/Tin tức
EU yêu cầu Ukraine dành quy chế đặc biệt vĩnh viễn cho Donbass
EU yêu cầu Ukraine dành quy chế đặc biệt vĩnh viễn cho Donbass

Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Kiev dành quy chế đặc biệt lâu dài cho khu vực miền Đông Ukraine (Donbass), chứ không chỉ trong thời hạn 3 năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN