Kazakhstan báo động sau khi thất lạc hòm chất phóng xạ

Cảnh sát Kazakhstan ngày 2/9 cho biết nhà chức trách nước này đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi một hòm chứa chất đồng vị phóng xạ caesium-137 biến mất tại miền Tây nước này.

 

Ông Azamat Sarsenbayev, người phát ngôn cảnh sát vùng Mangistau, cho biết chất phóng xạ nói trên - thường được sử dụng cho các mục đích quân sự và y tế, đã bị rơi khỏi chiếc xe đang vận chuyển nó từ hôm thứ 4 tuần trước. Cho đến nay, chiếc hòm chứa chất đồng vị phóng xạ caesium-137 vẫn chưa được tìm thấy.

 

Chất đồng vị phóng xạ caesium-137 có thể gây bỏng nặng, thậm chí tử vong cho người tiếp xúc do vậy nhà chức trách cảnh báo người dân không được mở chiếc hòm này nếu tìm thấy.

 

Được biết, chiếc hòm đựng chất đồng vị phóng xạ nguy hiểm này nặng khoảng 50-60 kg. Hiện Chính phủ Kazakhstan đã huy động các lực lượng an ninh, cảnh sát và quân đội truy tìm nó.

 

Chính phủ Kazakhstan không tiết lộ nguồn gốc của số chất đồng vị phóng xạ vừa bị thất lạc, song nước này từng thừa hưởng nhiều đầu đạn hạt nhân và một bãi thử tên lửa sau khi Liên Xô tan rã.

 

TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN