Israel thông báo hàng loạt biện pháp trả đũa Palestine

Ngày 3/4, Israel đã thông báo một loạt biện pháp trả đũa chống Chính quyền Palestine (PA) sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định quyết tâm không hủy bỏ các đơn xin gia nhập 15 hiệp ước, công ước quốc tế và Liên hợp quốc (LHQ) với tư cách nhà nước Palestine.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn Đài phát thanh "Kol Yisrael" cho biết các biện pháp trên bao gồm đình chỉ các cuộc tiếp xúc cấp cao với PA và hạn chế chuyển giao thiết bị liên lạc cho Gaza. Mọi tiếp xúc của Israel với PA giờ sẽ thông qua điều phối viên hoạt động chính phủ Israel tại Bờ Tây.

Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Israel, Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni tuyên bố chính thức hủy kế hoạch trả tự do cho nhóm tù nhân Palestine thứ tư nhằm trả đũa "động thái đơn phương" của PA. Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc gặp giữa bà Livni và Trưởng đoàn đàm phán PA Saeb Erekat do Mỹ làm trung gian.

Tổng thống Mahmud Abbas (phải) ký đơn xin gia nhập các cơ quan LHQ của Palestine. Ảnh: AFP-TTXVN


Tại cuộc gặp, phía Palestine cũng đưa ra một danh sách dài những điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán, bao gồm sự công nhận chính thức của Israel đối với việc thành lập nhà nước Palestine dọc theo các đường biên giới trước năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô, trả tự do cho 1.200 tù nhân Palestine, ngừng xây dựng khu định cư tại Đông Jerusalem và Bờ Tây, ngừng phong tỏa Dải Gaza, ngăn binh sỹ Israel vào khu A Bờ Tây đang nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của PA và tăng quyền kiểm soát của Palestine tại Khu C hiện nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Cuộc gặp trên đã diễn ra trong bầu không khí căng thẳng với việc hai bên đổ lỗi cho nhau về thất bại của đàm phán hòa bình. Israel cho rằng việc PA đơn phương lựa chọn giải pháp xin gia nhập các tổ chức LHQ là vi phạm các thỏa thuận, trong khi Palestine cáo buộc Israel vi phạm thỏa thuận khi không thả tù nhân theo kế hoạch và vẫn mở thầu xây dựng 708 căn nhà mới tại Gilo, thuộc Đông Jerusalem. Các quan chức Palestine cũng tuyên bố sẽ nộp đơn xin gia nhập thêm nhiều tổ chức quốc tế khác và tìm kiếm các phán quyết pháp lý chống Israel thông qua Tòa án quốc tế La Haye.


Phản ứng trước quyết định của Israel hủy kế hoạch trả tự do cho tù nhân Palestine, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho rằng việc này "tạo ra những thách thức mới". Tuy nhiên, người phát ngôn này vẫn bày tỏ lạc quan khi cho rằng cả Israel và Palestine đều thể hiện rằng họ không muốn rời khỏi bàn đàm phán và muốn tìm kiếm một giải pháp.


TTXVN/Tin tức
Đàm phán hòa bình Israel-Palestine khó cứu vãn
Đàm phán hòa bình Israel-Palestine khó cứu vãn

Mặc dù cả Israel và Chính quyền Palestine (PA) đều không chính thức tuyên bố, song giới chức hai bên cho rằng các cuộc đàm phán hòa bình đã sụp đổ không thể cứu vãn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN