Israel, Syria cảnh báo nguy cơ từ các tay súng 'thánh chiến'

Ngày 29/9, tại phiên thảo luận chung của Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ở New York (Mỹ), cả Israel và Syria đều cùng gửi đi một thông điệp, cảnh báo thế giới về việc "các tay súng thánh chiến Hồi giáo có tham vọng thống trị thế giới".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP - TTXVN.


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh những nạn nhân đầu tiên của các tay súng thánh chiến Hồi giáo là những tín đồ thuộc các dòng Hồi giáo khác nhưng chúng cũng sẽ không loại trừ bất cứ ai, từ những người Cơ đốc, Do thái, người Kurds (Cuốc)...

Không một tín ngưỡng, dân tộc nào nằm ngoài tầm ngắm của các tay súng thánh chiến Hồi giáo và nguy cơ này đang lây lan hanh chóng ra khắp thế giới. Nhà lãnh đạo Tel Aviv cũng nêu ra một loạt các nhóm Hồi giáo cực đoan khác đã bị liệt vào danh sách khủng bố như Boko Haram ở Nigeria, al-Shabab ở Somalia, Hezbollah ở Lebanon, al-Nusra tại Syria, quân đoàn Mahdi tại Iraq, các chi nhánh Al Qaeda tại Yemen, Libya, Phillipines, Ấn Độ và nhiều nơi trên thế giới.

Đồng quan điểm với Israel, Ngoại trưởng Syria Waled Al Moulem đánh giá nhóm "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, nó không loại trừ bất cứ quốc gia, dân tộc và tín ngưỡng nào.

Trước đó, bất chấp việc Washington từ chối hợp tác với chính phủ đương nhiệm của Damacus trong chiến dịch không kích do Mỹ khởi xướng tại Syria và Iraq để tiêu diệt IS, Ngoại trưởng Syria vẫn bày tỏ ủng hộ và cho rằng bây giờ là thời điểm cần phải phối hợp tất cả các nỗ lực để đối phó với chủ nghĩa khủng bố này.

Tại phiên thảo luận này, Thủ tướng Israel cũng bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân của Iran. Người đứng đầu Nhà nước Do thái kêu gọi phá hủy hoàn toàn chương trình hạt nhân của Tehran và cảnh báo một nước Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ là mối đe dọa với thế giới.

Từ trước tới nay, Tel Aviv luôn phản đối những nhượng bộ của phương Tây dành cho Iran liên quan đến chương trình hạt nhân cũng như việc cho phép Iran đóng một vai trò trong liên minh chống IS.


TTXVN/Tin Tức
Hà Lan: Giai đoạn đầu chiến dịch chống IS kéo dài 6-12 tháng
Hà Lan: Giai đoạn đầu chiến dịch chống IS kéo dài 6-12 tháng

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte khẳng định rằng Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria (hay còn gọi là ISIS -IS) vẫn là mối đe dọa không chỉ đối với khu vực mà còn đối với cả phần còn lại của thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN