Israel sẽ ngừng bắn đơn phương 12 giờ tại Gaza

Chỉ vài giờ sau khi từ chối các điều khoản về một lệnh ngừng bắn của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẽ bắt đầu ngừng các hành động thù địch tại Gaza trong vòng 12 giờ, bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 26/7 giờ Israel, tức 4h sáng giờ GMT.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trước đó ngày 25/7, nội các an ninh của Thủ tướng Netanyahu đã từ chối đề xuất về một lệnh ngừng bắn dài hơn tại Dải Gaza và đang tìm cách thay đổi kế hoạch này. Ông Kerry đang thúc đẩy một thỏa thuận tạm ngừng giao tranh trong 18 ngày giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza.

Mặc dù chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất này không được công bố, một quan chức chính phủ Israel giấu tên cho biết Tel Aviv muốn có những sửa đổi nội dung trước khi nhất trí chấm dứt sự thù địch.

Theo các nguồn tin chính phủ nước này, những điều khoản ngừng bắn được ông Kerry đề xuất là "hoàn toàn bất hợp lý". Một quan chức cấp cao chính phủ Israel cho rằng đề xuất này không dựa trên sáng kiến của Ai Cập và ngả theo hướng có lợi cho Hamas. Hiện Hamas vẫn chưa đáp lại đề xuất trên của ông Kerry.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Kerry thừa nhận rằng vẫn còn những bất đồng về ngôn từ trong thỏa thuận khung về ngừng bắn tại Gaza mà ông tin tưởng rồi sẽ thành công. Phát biểu với các phóng viên tại Cairo, ông Kerry khẳng định nỗ lực của ông đã đạt được tiến triển quan trọng nhưng còn nhiều việc phải làm, đồng thời đảm bảo rằng ông Netanyahu cam kết thu hẹp khoảng cách vốn đang ngăn việc đạt được một lệnh ngừng bắn nhân đạo 7 ngày. Ông Kerry còn xác nhận rằng ông Netanyahu đã chấp nhận đề xuất của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon về việc ngừng bắn nhân đạo 12 giờ.

Trước đó, truyền thông Israel dẫn các nguồn tin trong nội các an ninh và ngoại giao nước này nói rằng Tel Aviv xem những đề xuất cầu nối của ông Kerry thực chất là “một đề xuất của Qatar ". Israel vốn đã buộc tội Qatar cung cấp tài chính và ủng hộ chính trị đối với Hamas.
Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết nước này sẽ chủ trì một cuộc họp ngoại trưởng các nước, trong đó có Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, tại Paris ngày 26/7 để phối hợp các nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Nguồn tin này giải thích rằng mục tiêu của cuộc họp nhằm tập hợp tất cả các nỗ lực quốc tế cho một lệnh ngừng bắn sớm nhất có thể. Cuộc họp này cũng sẽ có sự tham gia của Đức, Italia, Anh và đại diện chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, nhưng sẽ không có bất kỳ đại diện nào từ Israel, Hamas hay Chính quyền Palestine (PA).
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN