Israel, Mỹ duy trì hợp tác tình báo bất chấp căng thẳng chính trị

Các tài liệu bị rò rỉ do tạp chí "The Intercept" công bố ngày 5/8 cho thấy bất chấp những căng thẳng trong quan hệ chính trị, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và các cơ quan tình báo của Israel vẫn duy trì sự hợp tác sâu rộng trong thời gian vừa qua.

Theo các tài liệu này thì cơ quan tình báo tín hiệu của Israel (SIGINT) đã hợp tác với các đồng minh Mỹ, Anh và Canada để thu thập dữ liệu tín hiệu ở toàn bộ khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, những tài liệu này không đề cập đến bất kỳ trường hợp nào trong đó các điệp viên tình báo của Mỹ xác định các mục tiêu của Palestine để giúp Israel thực hiện các cuộc không kích.

Trước đó, một báo cáo do tạp chí "Der Spiegel" của Đức công bố ngày 3/8 cho thấy các cơ quan tình báo của Israel đã nghe lén các cuộc điện thoại của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi ông này đang nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Chính quyền Palestine hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, trái với tin tức của "Der Spiegel", tài liệu do "The Intercept" công bố đã cho thấy sự chia sẻ thông tin mật thiết giữa các cơ quan tình báo hai nước trong thập niên qua.


TN

Israel cử đoàn đàm phán đến Ai Cập
Israel cử đoàn đàm phán đến Ai Cập

Một phái đoàn của Israel đã lên đường sang Ai Cập để tham gia đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài với đại diện các phe phái Palestine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN