Israel đẩy mạnh không kích Dải Gaza

Ngày 19/11, Israel đã mở một đợt không kích san phẳng sở chỉ huy cảnh sát Abbas, cơ sở cảnh sát lớn thứ hai tại thành phố Gaza. Vụ tấn công cũng làm vỡ cửa kính của những tòa nhà xung quanh, khiến một số người bị thương nhẹ và làm rung chuyển các tòa nhà ở khu vực Rimal của Gaza. Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào trụ sở cảnh sát Gaza sau vụ không kích sở chỉ huy Arafat lớn nhất thành phố hồi đầu tuần trước.


 

Người Palextin mang xác một phụ nữ thiệt mạng vì tên lửa của Israel hôm 18/11.

 

Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh các đợt không kích vào Dải Gaza, Israel còn tiếp tục tăng cường triển khai binh sĩ và xe bọc thép ở khu vực biên giới, đồng thời huy động 75.000 lính dự bị, khiến dư luận cho rằng Ten Avíp có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào vùng lãnh thổ này của Palextin.


Trong bối cảnh trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 19/11 đã lên tiếng kêu gọi Israel và các tay súng Palextin ở Dải Gaza hợp tác với các nỗ lực trung gian hòa giải do Ai Cập khởi xướng để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời cảnh báo sự leo thang xung đột hơn nữa sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với dân thường. Theo kế hoạch, ông Ban Ki-moon đến khu vực Trung Đông trong tuần này nhằm thúc đẩy các nỗ lực chấm dứt ngừng bắn giữa Israel và các nhóm vũ trang ở Dải Gaza. Một nhà ngoại giao LHQ cho biết, ông Ban Ki-moon đã từng thăm khu vực này hồi năm 2009 giữa lúc Israel đang tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào Dải Gaza và đã có nhiều nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột này.


Dư luận quốc tế, kể cả đồng minh thân cận của Israel là chính quyền Mỹ, cũng không ủng hộ việc Nhà nước Do thái tăng cường các hoạt động quân sự đối với Gaza. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19/11 nói rằng không nên giải quyết cuộc khủng hoảng tại Gaza bằng việc leo thang các hành động quân sự. Ngoại trưởng Pháp Fabius cũng nhấn mạnh, chiến tranh không phải và không bao giờ là một lựa chọn, đồng thời khẳng định Pari sẵn sàng hỗ trợ trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn.


Cuối ngày 19/11, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã tới Trung Đông nhằm vận động một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và các du kích ở Gaza. Ông Westerwelle dự kiến gặp gỡ ngoại trưởng Israel, Avigdor Lieberman và Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak trước khi tới Ramallah hội đàm với Tổng thống Palextin, Mahmud Abbas.

 

H.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN