IS tái chiếm thị trấn dầu mỏ chiến lược ở Iraq

Ngày 21/12, một nguồn tin từ tỉnh Salahudin của Iraq cho biết nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tái chiếm thị trấn Baiji - nơi có nhà máy lọc dầu chiến lược lớn nhất Iraq mới được lực lượng an ninh nước này giải phóng 3 tuần trước.


Tối 20/12, IS đã mở các cuộc tấn công lớn vào một số địa điểm trên trục đường chính chia tách thị trấn Baiji.


Theo nguồn tin, từ chập tối 20/12, hàng chục phần tử IS đã mở các cuộc tấn công lớn vào một số địa điểm trên trục đường chính chia tách thị trấn Baiji, cách thủ đô Baghdad khoảng 200 km về phía Bắc, chiếm lĩnh các cơ sở của chính quyền và lực lượng an ninh. Ngoài ra, các phiến quân cũng bao vây cơ sở lọc dầu ở phía Bắc Baiji, nơi một số binh sĩ Iraq cùng lực lượng đồng minh gồm các chiến binh bộ lạc theo đạo Hồi dòng Shiite và Sunni đã rút lui về đây sau các đợt tấn công của IS. Đến sáng 21/12, IS đã bắn hàng chục quả đạn cối vào nhà máy lọc dầu và bắt đầu gia cố các vị trí mà chúng chiếm được ở thị trấn này, đồng thời gài mìn nhiều tòa nhà ở khu vực trung tâm.

Cũng theo nguồn tin trên, ít nhất 3 lữ đoàn lục quân, trong đó có một xe bọc thép, tối 20/12 đã tới một căn cứ không quân cách thị trấn Baiji khoảng 30 km về phía Nam, dường như để chuẩn bị cho một cuộc phản kích trong những giờ hoặc những ngày tới.

Tỉnh trưởng tỉnh Salahudin, Raed al-Jubouri đã ra tuyên bố hối thúc chính quyền Baghdad "ngay lập tức chi viện để giải cứu Baiji và các lực lượng tại đây, vốn đang gặp khó khăn vì vũ khí và trang thiết bị lạc hậu hơn của phiến quân".


Salahudin với thủ phủ là thành phố Tikrit, cách Baghdad khoảng 170 km về phía Bắc, là quê hương của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein.


TN
Lực lượng người Kurd tái chiếm 9 ngôi làng từ tay IS
Lực lượng người Kurd tái chiếm 9 ngôi làng từ tay IS

Ngày 17/12, lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq đã giành lại quyền kiểm soát 9 ngôi làng từ tay các phần tử thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN