IS phát hành tạp chí tuyên truyền tiếng Nga

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa phát hành tạp trí tuyên truyền đầu tiên bằng tiếng Nga. Truyền đạt tới những phần tử khủng bố tương lai, ấn phẩm này mô tả “lịch sử vắn tắt” của IS và kêu gọi người đọc ủng hộ.

Với tên gọi “Istok”, có nghĩa “nguồn gốc”, tạp chí được IS tuyên bố là một “tạp chí thông tin và phân tích của IS”. Ấn phẩm hơn 20 trang kể những câu chuyện về các tay súng thánh chiến người Nga ở Syria và Iraq. Tạp chí nhắc tới những người cộng tác “đã chiến đấu chống lại những kẻ bạo chúa Nga ở Caucasus”. Những tay súng này đã trải qua khó khăn vào thời gian đó, nhưng sau đó đã “rất hạnh phúc” khi biết được sự tồn tại của IS.

Các tay súng IS giương cao vũ khí trong một buổi huấn luyện quân sự ở  Marj Al-Ashari, Damascus, Syria ngày 22/5.


Ngoài việc trích một số đoạn trong Kinh Quran, “lịch sử vắn tắt” của IS (mà theo ấn phẩm này là xuất hiện từ năm 2003), và một danh sách “các tuyên bố không có căn cứ từ những phe phản đối ‘Caliphate’ (Đế chế Hồi giáo), tạp chí cũng đăng ảnh của những người đàn ông với vũ khí hạng nặng và cờ của IS, một số người không che mặt.

Ấn phẩm đầu tiên này kết thúc bằng lời kêu gọi người đọc tới Iraq và Syria để thành lập một đế chế Hồi giáo của IS, và “hỗ trợ” thủ lĩnh IS Abu Bakr Al Baghdadi. Hồi tháng 4, các chuyên gia đã gọi Iraq và Syria, nơi IS tăng cường thế tấn công, là cơ sở huấn luyện toàn cầu cho các phần tử cực đoan. Giới chuyên gia cũng cảnh báo với Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) rằng khoảng 22.000 tay súng nước ngoài từ 100 quốc gia đã tới khu vực này để gia nhập các nhóm nổi dậy khác nhau.

Cùng thời điểm, Ủy viên Liên minh châu Âu về Tư pháp cho biết khoảng 5.000-6.000 người ở các nước châu Âu đã tới Syria để gia nhập IS, mặc dù con số này có thể thấp hơn số lượng thực sự.

Năm ngoái, HĐBA LHQ đã nhất trí thông qua một giải pháp yêu cầu tất cả các nước thành vein LHQ phải định tội hình sự đối với các công dân ra nước ngoài chiến đấu cùng các nhóm cực đoan hoặc hỗ trợ chúng.

Hạnh Nhân (Theo RT)
Mỹ ráo riết truy tìm các phần tử ủng hộ IS
Mỹ ráo riết truy tìm các phần tử ủng hộ IS

Lực lượng an ninh Mỹ hàng ngày đều triển khai chiến dịch điều tra các đối tượng tình nghi ủng hộ nhóm khủng bố trên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN