IS kiểm soát thị trấn ven biển Libya

Chi nhánh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Libya đã giành kiểm soát thị trấn ven biển Harawa, cách thành phố Sirte khoảng 70 km về phía đông.

Hình ảnh IS đăng tải cho thấy Harawa đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng này.


Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, truyền thông Libya ngày 6/6 cho biết các bô lão địa phương đã bàn giao quyền kiểm soát thị trấn Harawa cho các tay súng IS sau khi nhóm này phóng thích 3 con tin mà chúng bắt giữ trong các cuộc giao tranh trước đó. Trước đó, chính quyền thị trấn đã quyết định đàm phán đầu hàng với IS sau khi lực lượng dân quân Misrata rút khỏi khu vực này. Các cuộc đàm phán này đã được tiến hành từ hôm 31/5.

Việc chiếm thị trấn Harawa là một bước tiến lớn của IS tại Libya, cho phép lực lượng này kiểm soát một khu vực bờ biển gần 200 km xung quanh thành phố Sirte. Ngoài ra, nhóm thánh chiến này cũng được cho là đang hoạt động tự do tại phía nam quận Jufra và xung quanh các thị trấn Hun và Waddan.

Trong khi đó, hiện có dấu hiệu cho thấy IS đang nhắm tới Algeria. Chính quyền Algeria cho biết sau khi chiếm Sirte ở Libya, IS đã cố mở rộng về phía tây để kiểm soát khu vực biên giới chủ yếu là sa mạc giữa Libya và Algeria. Hãng tin Andalou của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết quân đội Algieria đã nhận được lệnh lập tức khai hỏa trong trường hợp phát hiện bất kỳ động thái nào nhằm thâm nhập lãnh thổ nước này.

Trước đó, ngày 4/6, quân đội Algeria đã nâng mức cảnh báo lên cao nhất và huy động khoảng 50.000 binh sĩ để ngăn chặn khả năng IS xâm chiếm lãnh thổ nước này, sau khi chính quyền Algeria nhận định quân đội Libya đã bất lực trong việc bảo vệ các đường biên giới phía Tây và thành phố Sirte.

Algeria và Libya có chung hơn 1.000km đường biên giới sa mạc. Ranh giới này đã trở thành mục tiêu chính cho các phần tử liên kết với al-Qaeda kể từ khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Ghaddafi bị lật đổ năm 2011.

Trong một diễn biến khác tại Iraq, đêm 6/6, đã xảy ra một vụ đánh bom xe gần khu chợ ở thị trấn Balad Ruz phía đông bắc thủ đô Baghdad làm 14 người thiệt mạng và 37 người bị thương. Thị trấn Balad Ruz chỉ cách Baghdad 70 km và có đa số dân là người Hồi giáo theo dòng Shi'ite.

Hiện chưa có nhóm nào nhận tiến hành vụ đánh bom trên, song nhóm IS thường xuyên thừa nhận đứng đằng sau các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh và người Hồi giáo dòng Shi'ite. Kể từ hôm 5/6 các lực lượng Mỹ và đồng minh đã tiến hành 14 vụ không kích nhằm vào IS tại Iraq và 7 cuộc không kích nhằm vào nhóm thánh chiến này tại Syria.
TTXVN/Tin tức
Australia nghi IS phát triển vũ khí hóa học
Australia nghi IS phát triển vũ khí hóa học

Ngoại trưởng Australia cho biết IS đã có những động thái cho thấy nhóm này sẵn sàng sử dụng vũ khí hóa học.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN