IS bị đánh bật khỏi trại tị nạn Yarmuk

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 2/4, các tay súng Palestine và lực lượng nổi dậy Syria đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn trại tị nạn Yarmuk ở phía Nam thủ đô Damascus, vốn bị các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ hôm 1/4.


Khoảng 18.000 người Palestine tị nạn đang sinh sống tại trại Yarmouk. Ảnh: AFP


Việc trại tị nạn trên rơi vào tay IS khiến hàng nghìn dân thường sống trong trại này lo sợ, đồng thời biến nơi đây thành bàn đạp tiềm tàng của IS ở bên trong thủ đô. Tuy nhiên, các nhóm vũ trang Palestine với sự hậu thuẫn của lực lượng nổi dậy địa phương đã tiến hành cuộc phản công vào tối cùng ngày. Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nói: "Các nhóm nổi dậy của Syria đã tiến vào trại tị nạn và hỗ trợ lực lượng Palestine trong các cuộc giao tranh ác liệt nhằm đẩy lui IS". 


Anwar Abdel Hadi, người phụ trách các vấn đề chính trị thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Damascus, cho biết IS đã bị đẩy ra bên ngoài trại này. SOHR cũng cho rằng một số nhóm vũ trang trong trại Yarmuk "có khả năng giành lại quyền kiểm soát toàn bộ các khu vực bị IS chiếm giữ".


Người phát ngôn Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine thuộc Liên hợp quốc (UNRWA), Chris Gunness nói: "UNRWA ước tính có khoảng 18.000 dân thường, trong đó có 3.500 trẻ em, đang sinh sống trong trại Yarmuk".


Trại Yarmuk chỉ cách trung tâm buôn bán của Damascus khoảng 6 km, từng là nơi trú ngụ của 160.000 người tị nạn Palestine và dân thường Syria. Tuy nhiên, nơi đây đã bị tàn phá bởi chiến tranh và do bị quân đội phong tỏa cách đây 2 năm khiến điều kiện nhân đạo ở đây trở nên tồi tệ.


TN

24 giờ sống còn giành lại Tikrit
24 giờ sống còn giành lại Tikrit

Trong 24 giờ qua, quân đội chính phủ Iraq đã nỗ lực hết mình chiến đấu chống lại IS để giành lại quyền kiểm soát thành phố trọng yếu Tikrit. Họ đã cắm được quốc kỳ Iraq ngay tại trung tâm thành phố, khẳng định chiến thắng vang dội trước lực lượng khủng bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN