Iraq tiếp tục giành lại các khu vực quan trọng từ IS

Các quan chức Iraq cho biết ngày 23/11, lực lượng an ninh nước này và các tay súng ủng hộ chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát các khu vực ở gần biên giới với Iran, nơi nhóm thánh chiến tự xưng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) chiếm giữ trong nhiều tháng qua.

Theo Sĩ quan cấp cao trong quân đội Iraq, Tướng Abdulamir al-Zaidi, quân đội, cảnh sát và lực lượng dân quân đã tấn công các khu vực Jalawla và Saadiyah từ phía Tây và phía Nam, trong khi các binh sĩ người Kurd tấn công khu vực Saadiyah từ hướng Bắc và hướng Đông. Chiến dịch được phát động vào sáng sớm 23/11 tại tỉnh Diyala, phía Đông Bắc thủ đô Baghdad. Một số nguồn tin khẳng định các lực lượng Iraq đã giành lại Saadiyah và Jalawla, được coi là “những trung tâm hỗ trợ chính” của IS, song có tin cho rằng hai khu vực này vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Theo một chỉ huy người Kurd, 20 tay súng của lực lượng này đã thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ với IS và các vụ đánh bom ở cửa ngõ của Jalawla, trong khuôn khổ chiến dịch nói trên. Bên cạnh đó, một chỉ huy nhóm vũ trang Badr tham gia chiến dịch này cho biết có 12 binh sĩ chống IS thiệt mạng trong các vụ đánh bom, song không nêu rõ những người này thuộc lực lượng nào.

Chiến binh người Kurd gác tại khu vực cách Kirkuk, Iraq khoảng 25km. Ảnh: AFP/TTXVN


* Cũng trong ngày 23/11, Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Juburi cho biết Baghdad đang tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự của Jordan trong việc huấn luyện binh lính chiến đấu chống IS.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung bên cạnh người đồng cấp Jordan Atef Tarawneh nhân chuyến thăm thủ đô Amman, ông Juburi khẳng định Iraq cần tới sự hỗ trợ của Jordan trong việc huấn luyện lực lượng an ninh của mình chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. Ông Juburi cũng nhấn mạnh nhu cầu huấn luyện cho hàng loạt bộ lạc ở Iraq, điều mà theo ông là cốt yếu để đánh bại IS. Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Jordan cam kết hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến này, đồng thời ủng hộ nỗ lực của Iraq nhằm khôi phục ổn định và an ninh.

* Trong các cuộc đột kích diễn ra vào đêm 22 và ngày 23/11, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bắt giữ 12 nghi can ở khu vực Bờ Tây, trong đó có một đối tượng bị nghi dính líu tới hoạt động của IS.

Ngoài ra, Cơ quan an ninh nội địa Israel đã bắt giữ một người Arab đến từ miền Bắc Israel, Hamza Sami Sari Magasmeh, cùng hai người đồng hành, với cáo buộc tới Syria để tham gia IS. Magasmeh khai nhận đã được IS huấn luyện trong vòng 10 ngày trước khi quyết định quay trở lại với gia đình ở Israel.

Trong bối cảnh IS đã chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, đồng thời đang mở rộng tới khu vực Bờ Tây, lực lượng an ninh Israel đang tăng cường cảnh giác và sẵn sàng dập tắt bất cứ dấu hiệu ủng hộ nào đối với nhóm phiến quân này. Theo thống kê của Shin Bet, trong tháng qua đã có hơn 30 người Israel gốc Arab gia nhập IS.


* Phóng viên TTXVN tại Nam Phi dẫn nguồn báo “Sunday Independent” của nước này, ra ngày 23/11, cho biết có khoảng 140 công dân Nam Phi được cho là đã gia nhập IS để chiến đấu tại Iraq và Syria, trong đó ít nhất 3 người đã thiệt mạng.
Phát biểu với báo này, Đại sứ Iraq tại Nam Phi Hushaim al-Alawi xác nhận cái chết của 3 người nói trên và cho biết đã cung cấp thông tin cho Bộ Quan hệ Quốc tế và Hợp tác Nam Phi. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ An ninh Quốc gia Nam Phi Brian Dube nói rằng ông không hay biết về bất kỳ công dân nào của Nam Phi tham gia IS, nhưng khẳng định giới chức tình báo sẽ tìm hiểu kỹ vấn đề này.

Theo “Sunday Independent”, IS đang tăng cường tuyển mộ binh sĩ tại Nam Phi và gây quỹ dưới dạng viện trợ nhân đạo. Một báo cáo mới đây của Liên hợp quốc cho biết tính đến nay đã có khoảng 15.000 phần tử thánh chiến từ 80 quốc gia tham gia hàng ngũ của IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.


TTXVN/Tin tức

IS tuyển mộ chiến binh và gây quỹ tại Nam Phi
IS tuyển mộ chiến binh và gây quỹ tại Nam Phi

Có khoảng 140 công dân Nam Phi được cho là đã gia nhập các lực lượng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để tham chiến tại Iraq và Syria, trong đó có ít nhất 3 người đã thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN