Iraq lún sâu vào xung đột giáo phái

Giáo sĩ quyền lực người Shiite ở Iraq, ông Moqtada al - Sadr, tuyên bố sẽ tấn công mạnh mẽ vào phiến quân Sunni. Tuyên bố này càng làm tăng nguy cơ Iraq lún sâu hơn vào căng thẳng giáo phái trong khi phiến quân Hồi giáo ngày 26/6 tiếp tục hoành hành tại Iraq.

 

Hướng dẫn tình nguyện viên ở Baghdad cách sử dụng vũ khí chống phiến quân.

 

Trong bài phát biểu trên truyền hình từ thành phố Najaf linh thiêng của người Shiite, ông al - Sadr tuyên bố: “Chúng tôi sẽ làm rung chuyển mặt đất dưới chân của khủng bố”. Tuy nhiên, ông al - Sadr cũng tìm cách kiềm chế tình trạng căng thẳng giáo phái ngày càng tồi tệ ở Iraq khi nói rằng phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL) không đại diện cho người Sunni ở Iraq – những người được cho là bị chính phủ gạt ra bên lề.


Bình luận trên của giáo sĩ al - Sadr được đưa ra vài ngày sau khi các chiến binh dòng Shiite trung thành với giáo sĩ này đã tuần hành rầm rộ biểu dương lực lượng ở khu vực Sadr City, phía bắc Baghdad và thề chiến đấu chống phiến quân Sunni.


Về vấn đề thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc, giáo sĩ al - Sadr yêu cầu chính phủ mới có những gương mặt mới. Các đối thủ của Thủ tướng Iraq Nuri al - Maliki, một người Shiite, kêu gọi thành lập một chính phủ “cứu thế” mà không cần quan tâm tới kết quả bầu cử quốc hội ngày 30/4 vừa rồi, trong đó đảng của ông Maliki giành được số ghế nhiều nhất. Tuy nhiên, Thủ tướng Maliki coi hành động này là một cuộc đảo chính. Ông Maliki cũng cảnh cáo các đối thủ chính trị của ông không được lợi dụng cuộc khủng hoảng này để lật đổ ông.


Cũng trong bài phát biểu, giáo sĩ al - Sadr đã phản đối hoạt động của các cố vấn quân sự Mỹ tại Iraq, cho rằng các thế lực nước ngoài, “đặc biệt là lực lượng của các nước trong khu vực và các nước chiếm đóng”, không nên can thiệp vào Iraq. Câu nói này ám chỉ tới Mỹ và các láng giềng của Iraq.


Trên mặt trận, lực lượng quân đội Iraq ngày 26/6 tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công vào những thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này. Binh sĩ Iraq đã kiểm soát căn cứ không quân Balad và đẩy lùi ISIL ở thành phố Haditha thuộc tỉnh miền tây Anbar.


Tuy nhiên, theo Reuters, phiến quân ISIL ngày 26/6 lại chiếm được thành phố Mansouriyat al - Jabal cách thủ đô chừng một giờ lái xe, nơi có 4 mỏ khí đốt tự nhiên.


Trong khi đó, Iran và Syria cũng được cho là đang chống lại phiến quân ISIL ở Iraq. Theo New York Times, Iran đã đưa máy bay không người lái và thiết bị quân sự vào Iraq để hỗ trợ chính phủ Iraq. Cụ thể là một phi đội nhỏ máy bay không người lái Ababil đã được triển khai ở sân bay Al - Rashid gần Baghdad. Iran cũng đã thiết lập một đơn vị tình báo tại sân bay để xâm nhập thông tin liên lạc điện tử giữa phiến quân và thủ lĩnh ISIL. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ thông tin này nhưng cũng không loại trừ khả năng Iraq sẽ hợp tác với Iran chống phiến quân. Trong khi đó, quan chức Mỹ cho biết Syria đã không kích vào miền tây Iraq để tiêu diệt ISIL.


Thùy Dương

Iraq tấn công tái chiếm Tikrit
Iraq tấn công tái chiếm Tikrit

Lực lượng an ninh Iraq đã triển khai một cuộc tấn công bằng trực thăng nhằm vào thành phố Tikrit do phiến quân chiếm giữ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN