Iraq huy động quân dự bị nhập ngũ

Ngày 19/6, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã huy động đội ngũ quân nhân dự bị để tăng cường cho các lực lượng đang chiến đấu chống lại cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo - vốn đang chiếm giữ vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Bắc nước này.

Sắc lệnh trên của Thủ tướng al-Maliki được áp dụng đối với một số lượng không xác định các nhân viên vẫn là thành viên chính thức của lực lượng an ninh nhưng chưa được phân vào các đơn vị làm nhiệm vụ thường trực. Số quân nhân này sẽ phục vụ quân ngũ trong 3 tháng và những người không đủ khả năng sẽ bị chỉ định nghỉ hưu.

Nhằm khuyến khích sự tham gia của người dân trong chiến dịch đẩy lùi phiến quân, Thủ tướng Maliki cho biết những người tình nguyện chiến đấu tại "các điểm nóng" cùng lực lượng an ninh sẽ được trả mỗi tháng 750.000 dinar, tương đương 644 USD. Theo thông báo trên, những người tình nguyện nhưng không tham gia chiến đấu sẽ được trả 450 USD và tất cả những người tình nguyện được thưởng thêm 107 USD chi phí ăn uống mỗi tháng.

Các tân binh tình nguyện người Hồi giáo dòng Shiite tham gia huấn luyện quân sự ở Baghdad. Ảnh: AFP-TTXVN


Những động thái trên được Chính phủ Iraq đưa ra trong bối cảnh các nhóm phiến quân, đặc biệt là nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) đã chiếm giữ một khu vực rộng lớn gồm 4 tỉnh ở miền Bắc và Trung Iraq. Việc các nhóm phiến quân dễ dàng chiếm đóng được các thành phố, thị trấn lớn đã làm dấy lên quan ngại đặc biệt về khả năng bảo vệ và tác chiến yếu kém của các lực lượng chính phủ.

Liên quan đến tình hình chiến sự tại Iraq, ngày 19/6, một quan chức cấp cao giấu tên cho biết các lực lượng an ninh đã chặn đứng mối đe dọa tấn công trực tiếp vào thủ đô Baghdad. Mặc dù Mỹ đã lên kế hoạch không kích phiến quân tại một số địa điểm nhất định, nhưng mối đe dọa đối với Baghdad đã được loại bỏ và tạm thời chưa cần đến các đợt tấn công của máy bay Mỹ. Cũng theo quan chức này, Mỹ đã thiết lập một trung tâm thông tin tình báo tại Iraq nhằm hỗ trợ cơ quan tình báo nước này trong công tác thu thập thông tin.

Ngày 19/6, Tham mưu trưởng quân đội Iran, Tướng Hassan Firouzabadi tuyên bố Tehran sẽ không gửi quân tới Iraq, đồng thời khẳng định người dân Iraq có thể tự giải quyết vấn đề của mình. Tướng trên cũng loại trừ khả năng có hợp tác giữa Mỹ và Iran chống lại các cuộc tấn công của ISIL.

Phát biểu này được quan chức quân đội Iran đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19/6 cảnh báo Iran có thể sẽ rơi vào một cuộc chiến phe phái tôn giáo trên diện rộng nếu không tham gia "tích cực" vào tiến trình giúp ổn định tình hình Iraq và thúc đẩy một chính phủ đoàn kết đa sắc tộc tại đây. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước đó cũng đã đề cập khả năng hợp tác quân sự giữa Washington và Tehran trong giải quyết khủng hoảng tại Iraq.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 19/6 cho biết Bộ Ngoại giao Iraq đã xác nhận 40 người Ấn Độ bị lực lượng phiến quân người Sunni bắt cóc trong cuộc tấn công thành phố Mosul, miền Bắc Iraq từ tuần trước.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, New Delhi có thông tin về địa điểm những công dân này đang bị giam giữ cùng với một số công dân các nước khác. Bộ trên khẳng định mọi nỗ lực đang được triển khai để giải cứu những công dân bị bắt cóc và những người đang bị kẹt tại các vùng bạo lực ở Iraq. Hiện có khoảng 10.000 công dân Ấn Độ làm việc tại Iraq, chủ yếu tại các khu vực không bị ảnh hưởng bởi các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Iraq và lực lượng ISIL.

Cùng ngày, cảnh sát Iraq thông báo phiến quân đã trả tự do cho 48 công dân nước ngoài bị bắt giữ tại thành phố Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin ở miền Bắc. Đây là những công nhân các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Nepal, Bangladesh, Turkmenistan và Azerbaijan đang tham gia xây dựng một bệnh viện tại Tikrit trước khi bị phiến quân bắt giữ ngày 16/6.


TTXVN/Tin tức
Nga: Mỹ không kích vào Iraq phải được phép của HĐBA
Nga: Mỹ không kích vào Iraq phải được phép của HĐBA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexandr Lukashevich tuyên bố ngay cả khi có yêu cầu từ Baghdad, các cuộc không kích của Mỹ trên lãnh thổ Iraq phải được sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN