Iraq giành thắng lợi quan trọng gần Baghdad

Ngày 25/10, quan chức địa phương cho biết lực lượng an ninh Iraq đã giao tranh với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và giành lại hầu hết thị trấn miền Trung Jurf al-Sakhar, cách thủ đô Baghdad 60km.

Trước đó vài giờ, thị trấn Zumar ở miền Bắc cũng đã về tay chính quyền. Như vậy, trong cùng một ngày, quân đội Iraq đã giành lại hai thị trấn quan trọng từ tay phiến quân.

Việc kiểm soát hoàn toàn thị trấn Jurf al-Sakhar có thể giúp chính quyền Iraq ngăn IS tiến gần hơn tới thủ đô Baghdad hay duy trì mối liên kết của chúng với các thành trì ở tỉnh miền Tây Anbar, cũng như thâm nhập miền Nam, nơi có phần đông dân số là người Hồi giáo dòng Shi'ite.

Trong khi đó, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại tỉnh miền Đông Diyala, trải dài từ rìa Đông thủ đô Baghdad tới biên giới với Iran. Tỉnh này vốn là thành trì của các nhóm vũ trang Al-Qaeda nơi diễn ra tình trạng bạo lực sắc tộc và các cuộc nổi dậy.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Maroc đã thông báo các kế hoạch nhằm tăng cường an ninh. Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Hassad cho biết các biện pháp mới sẽ được triển khai từng bước "nhằm đối mặt với các mối đe dọa khác nhau".


Ông Hassad không nêu rõ các mối đe dọa này là gì, song cho biết các biện pháp trên liên quan đến các địa điểm "dễ bị tổn thương" trên cả nước và sẽ có sự phối hợp giữa quân đội, cảnh sát với các lực lượng an ninh.

Giữa tháng 10, chính quyền Maroc thông báo đã bắt giữ một người đàn ông Maroc, cùng với hai con gái người Pháp đi cùng, với cáo buộc ông này tham gia lực lượng IS ở Iraq và Syria. Chính quyền Maroc cho biết hiện có hơn 2.000 phần tử thánh chiến người Maroc, trong đó có những người mang hai quốc tịch, hiện đang tham chiến tại Iraq và Syria.

Sau vụ một du khách người Pháp đến Algeria bị các lực lượng thánh chiến bắt cóc và hành quyết, Pháp đã kêu gọi công dân nước mình cảnh giác tại 40 quốc gia, trong đó chủ yếu gồm các nước Hồi giáo tại Bắc Phi.

Bộ trưởng Hassan khẳng định các biện pháp tăng cường trên sẽ nhằm bảo vệ cả người Maroc và du khách nước ngoài tới quốc gia Bắc Phi này - một điểm đến thu hút đông khách du lịch.


TTXVN/Tin tức

Liên quân không kích dồn dập các vị trí IS ở Iraq
Liên quân không kích dồn dập các vị trí IS ở Iraq

Trong hai ngày qua, Mỹ và các đồng minh đã tiến hành 22 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN