Iran không đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo

Ngày 10/2, Thứ trưởng Ngoại giao, kiêm Trưởng đoàn đàm phán của Iran Abbas Araqchi cho biết Tehran sẽ không đàm phán với Nhóm P5+1 về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. Ông Araqchi khẳng định vấn đề phòng thủ quân sự là giới hạn đỏ đối với Iran và Tehran sẽ không cho phép thảo luận các vấn đề như vậy tại các vòng đàm phán tiếp theo.


Phát biểu của Trưởng đoàn đàm phán Iran được đưa ra chỉ một tuần trước khi vòng đàm phán giữa Tehran và Nhóm P5+1 về một thỏa thuận toàn diện cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 18/2 tại Vienna (Áo). Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Wendy Sherman cho biết chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sẽ được đưa vào thỏa thuận này.


Từ lâu, các nước phương Tây cho rằng Iran đang theo đuổi sản xuất vũ khí hạt nhân thông qua vỏ bọc là chương trình hạt nhân dân sự. Tehran luôn bác bỏ cáo buộc này, đồng thời khẳng định hệ thống tên lửa đạn đạo tầm xa - có tầm bắn lên tới 2.000 km và có thể vươn tới lãnh thổ Israel - là một phần trong chương trình phòng thủ của nước này.


Trong diễn biến khác, ngày 10/2, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Tero Varjoranta cho biết Iran và IAEA đã đạt tiến triển trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran, song vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng. IAEA cũng đã bắt đầu điều tra về khả năng Tehran sử dụng chương trình hạt nhân cho mục đích quân sự.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN