Iran không chấp nhận điều kiện cho đàm phán hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi ngày 9/4 tuyên bố nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào đối với đàm phán hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức), dự kiến diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 14/4.

Truyền hình Iran dẫn phát biểu của ông Salehi cho rằng "việc áp dụng các điều kiện trước cuộc đàm phán này có nghĩa là đưa ra các kết luận trước đàm phán và điều này hoàn toàn không có ý nghĩa gì", và khẳng định "không một bên nào chấp nhận áp đặt điều kiện trước đàm phán".

Trước đó ngày 8/4, tờ Thời báo New York cho biết Mỹ và các nước đồng minh phương Tây sẽ đưa ra các yêu cầu cho vòng đàm phán sắp tới về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Trong những yêu cầu này có việc Têhêran phải đóng cửa ngay lập tức cơ sở hạt nhân Fordo ở miền trung nước này, đồng thời ngừng làm giàu urani mức độ 20%.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Fereidoon Abbasi tuyên bố nước này sẽ không dừng hoạt động làm giàu urani cấp độ cao, song Iran sẽ không làm giàu urani mức độ 20% nếu thấy không cần thiết. Ông Abbasi cũng cho biết, Iran sẽ không đóng cửa cơ sở Fordo, đồng thời cho rằng yêu cầu của nhóm P5+1 là "vô lý".

Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran ngày 9/4 cũng đã xác nhận cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ diễn ra theo đúng lịch trình nói trên, đồng thời cho biết hai bên đã nhất trí tiến hành vòng đàm phán tiếp theo tại Bátđa (Irắc) và thời điểm tiến hành sẽ được thông báo tại cuộc gặp ở Istanbul.
Trong một diễn biến khác, Iran tuyên bố sẽ không tiến hành đàm phán song phương với Mỹ bên lề cuộc hội đàm với nhóm P5+1 sắp tới. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Iran, Tướng Hassan Firouzabadi cho rằng "đàm phán với Mỹ chưa bao giờ nằm trong chương trình nghị sự của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran". Tuyên bố của ông Firouzabadi được đưa ra trong bối cảnh gần đây các phương tiện truyền thông phương Tây nói rằng dưới sức ép trừng phạt của phương Tây, các nhà lãnh đạo Iran dường như đang có ý muốn đàm phán song phương với Mỹ.

TTG
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN