Iran đề xuất hợp tác quân sự với Irắc

Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 26/12 đưa tin, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Hassan Firouzabadi đã khẳng định, Iran sẵn sàng mở rộng hợp tác an ninh và quân sự với Irắc.

Sau khi Mỹ rút quân khỏi Irắc, Iran đã đưa ra đề xuất hợp tác quân sự với Irắc. Ảnh: internet


Thông điệp trên được gửi tới Tham mưu trưởng quân đội Irắc, Tướng Babakir Zebari và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Irắc, Sadun al-Dulaymi một tuần sau khi Mỹ rút hoàn toàn lực lượng khỏi Irắc – sự kiện được Tướng Firouzabadi đánh giá là kết quả của ý chí quyết tâm và sự kiên cường của chính phủ cùng nhân dân Irắc.

Trước đó, trong cuộc gặp Tư lệnh Lục quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Mohammad Pakpour ngày 13/11 tại Têhêran, Tướng Zebari đã kêu gọi hợp tác quân sự hơn nữa giữa Têhêran và Bátđa. Theo ông Zebari, Irắc đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh và cần trao đổi quan điểm với Iran, là nước vốn mạnh trên nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh. Trong khi đó, phía Iran cho rằng, con đường duy nhất để thiết lập hòa bình và an ninh khu vực là hợp tác giữa các nước trong khu vực mà không có sự can thiệp của nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan, Press TV ngày 27/12 dẫn lời Tư lệnh hải quân Iran Amir Rastegari khẳng định, hải quân Iran sẵn sàng tập trận chung với các quốc gia Trung Đông khác nhằm đảm bảo an ninh cho toàn khu vực. Ông Rastegari cũng cho biết, hải quân Iran đang kiểm nghiệm và thể hiện khả năng phòng thủ quân sự của mình trong cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên eo biển Hormuz, bắt đầu từ ngày 24/12.

T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN