Iran để ngỏ khả năng sử dụng nhiên liệu hạt nhân trên tàu thuyền

Phát biểu với báo giới ngày 17/7, ông Allahverdi Dehqani, một thành viên của Ủy ban Công nghệ và Khai mỏ thuộc Quốc hội Iran, thông báo Tehran (Têhêran) có kế hoạch sử dụng nhiên liệu hạt nhân cho các tàu thuyền của nước này.


Ông Dehqani đã hối thúc chính quyền Tehran làm giàuuranium tới cấp độ có thể dùng làm nhiên liệu chạy tàu thuyền.


Ông tuyên bố những biện pháp trừng phạt của phương Tây, trong đó có lệnh cấm cung cấp nhiên liệu cho các tàu của Iran, đã buộc nước này phải lên kế hoạch thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu hạt nhân, "nhờ đó các tàu của Iran sẽ không cần tiếp liệu trong những hành trình dài".


Ông nhấn mạnh: "Chính phủ cần phải làm giàu urani tới cấp độ cần thiết để cung cấp nhiên liệu cho các tàu như vậy vì chúng ta không thể cắt đứt quan hệ thương mại với các quốc gia khác".


Một số nghị sĩ Iran gần đây tuyên bố họ đã soạn thảo một dự luật hối thúc chính phủ chế tạo các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, để đối phó với các biện pháp trừng phạt của phương Tây, theo đó cấm các quốc gia khác tiếp liệu cho tàu của Iran.

Tên lửa tầm xa Shahab-1 được Iran phóng thử trong một lần tập trận mới đây. Ảnh: AFP/TTXVN.


Căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran vẫn chưa có dấu hiệu dịu bớt sau khi 3 vòng đàm phán giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng với Đức) kết thúc mà không đạt bước đột phá nào.


EU đã áp đặt đầy đủ lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran từ ngày 1/7, trong khi Têhêran tuyên bố nước này đã thử thành công các tên lửa tầm trung có khả năng tấn công Ixraen.


Về phần mình, Mỹ và Ixraen liên tục nhắc lại quan điểm cho rằng cần phải có hành động cần thiết, bao gồm cả can thiệp quân sự, để buộc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.



TTXVN/Tin Tức


Iran sẵn sàng cam kết không chế tạo vũ khí hạt nhân
Iran sẵn sàng cam kết không chế tạo vũ khí hạt nhân

Ngày 4/7, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi tuyên bố, Iran sẵn sàng đưa ra cam kết bằng văn bản về việc sẽ không chế tạo vũ khí hạt nhân, nếu như quyền làm giàu urani vì mục đích hòa bình của Tehran (Têhêran) được công nhận.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN