Hy Lạp muốn EU chấm dứt chống Nga

Liên minh châu Âu (EU) cần phải chấm dứt ngay các hành động chống lại Nga và khẳng định Hy Lạp sẽ không đứng bên ngoài các vấn đề của châu Âu chỉ vì nước này đang trong tình trạng nợ nần. Đây là tuyên bố mới nhất của tân Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias, phản ánh một phần chính sách đối ngoại thân thiện với Nga của chính quyền mới tại Athens.


Phát biểu với báo giới ngày 1/2, Ngoại trưởng Kotzias nhấn mạnh EU cần cân nhắc kỹ lưỡng những gì họ muốn hành động với Nga trên nền tảng lâu dài thay vì phản ứng một cách trực diện và theo kiểu đột biến như thời gian vừa qua liên quan tới cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine. Ông cho biết đã nhận được lời mời của người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tới thăm Moskva. Theo ông, Hy Lạp không thể cắt đứt các mối quan hệ lịch sử với Nga, nhưng có thể đóng vai trò trung gian hòa giải và thúc đẩy các cuộc thương lượng giữa Nga và Ukraine.


Tân Ngoại trưởng Kotzias cảnh báo rằng bằng các hành động của mình, EU đang đẩy châu Âu vào nguy cơ bất ổn hơn. Ông nhấn mạnh sự bất ổn sẽ vượt qua khu vực biên giới chung giữa Nga và Ukraine tới Trung Đông và tới cả Bắc Phi. Cùng với đó là sự xuất hiện của hàng chục nghìn người tỵ nạn, chiến binh thánh chiến, dịch bệnh và những nguy cơ mới.


Về vị trí của Hy Lạp trong EU, Ngoại trưởng Kotzias tuyên bố Athens không nên bị đối xử những nước bên lề do nước này còn nợ tiền châu Âu. Ông nhấn mạnh đây là hai vấn đề hoàn toàn tách biệt và Hy Lạp không thể bị tước các quyền của mình trong EU chỉ vì các khoản nợ.


Trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 27/1 đã phản đối việc các nhà lãnh đạo EU gia tăng các biệt pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan tới tình hình bất ổn tại miền Đông Ukraine.


Trong một tuyên bố chỉ hai ngày sau khi đảng cánh tả cấp tiến Syriza giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Hy Lạp, ông Tsipras tuyên bố các nhà lãnh đạo EU đã không tham vấn chính phủ của ông về tuyên bố chung chỉ trích Nga về cái gọi là "sự hỗ trợ ngày càng tăng cho lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine", nhằm mở đường cho việc các ngoại trưởng EU thảo luận các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga trong cuộc họp tại Brussels, Bỉ, vào ngày 29/1 vừa qua.


TTXVN/Tin Tức

EU phải nhận ra rằng trừng phạt Nga sẽ không kết quả gì
EU phải nhận ra rằng trừng phạt Nga sẽ không kết quả gì

Việc EU quyết định mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga do vấn đề Ukraine là một chính sách tiêu cực sẽ không mang lại kết quả gì.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN