Hy Lạp công bố các biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách mới

Ngày 11/9, Hy Lạp đã công bố gói các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" bổ sung nhằm đáp ứng các mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách trong năm 2011 và 2012. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày trước khi nhóm "bộ ba" tham gia kế hoạch cứu trợ vỡ nợ dành cho Hy Lạp - gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - đến thanh tra kinh tế tại nước này để quyết định có giải ngân khoản cứu trợ thứ sáu trị giá 8 tỷ euro trong gói cứu trợ thứ nhất trị giá 110 tỷ euro dành cho Aten hay không.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos. Ảnh: Internet.

Phát biểu tại Hội chợ thương mại quốc tế ở Thesaloniki, Hy Lạp, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Evangelos Venizelos cho biết, gói biện pháp nêu trên bao gồm đánh thuế nhà mới ước tính khoảng 4 euro (5,32 USD)/m2 xây dựng và cắt một tháng lương đối với các quan chức cấp nhà nước, cấp bộ và ngang bộ. Thuế mới sẽ được tính theo hóa đơn tiền điện và được áp dụng trong vòng 2 năm. Ngoài ra, chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội thông qua ngân sách nhà nước năm 2012 vào cuối tháng 10 tới và sẽ yêu cầu các chủ sở hữu tàu biển đóng góp tích cực hơn cho những nỗ lực giải quyết khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp. Theo ông Venizelos, áp thuế nhà mới là biện pháp duy nhất có thể áp dụng ngay lập tức và mang lại hiệu quả tức thì vì nó không phụ thuộc vào các cơ chế thu thuế.

Ngay sau khi khai mạc hội chợ, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã có buổi họp báo, tại đó ông khẳng định nước này đang ở giai đoạn giữa của cuộc chiến chống khủng hoảng nợ công, đồng thời bác bỏ khả năng Hy Lạp tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn. Trước đó, tại châu Âu rộ lên tin đồn Hy Lạp không quyết tâm tuân thủ các cam kết xin cứu trợ vỡ nợ và có thế bị "trục xuất" khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Thừa nhận các cơ chế nhà nước, sự phản đối của các tổ chức công đoàn đối với các kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ và một số lợi ích khác đang cản trở những cải cách mà chính phủ dự định tiến hành, song Thủ tướng Papandreou cho rằng các biện pháp bổ sung mới đủ mạnh để Aten đáp ứng mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách thời kỳ 2011-2012.

Phản ứng với gói biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách mà chính phủ Hy Lạp vừa công bố, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ Olli Rehn cho rằng, sắc thuế mới có thể giúp Aten đáp ứng các mục tiêu tài chính. Ông đồng thời hối thúc các nước thành viên Eurozone nhanh chóng thực hiện những cam kết tại hội nghị thượng đỉnh khu vực ngày 21/7 vừa qua, trong đó có cam kết dành cho Hy Lạp gói cứu trợ vỡ nợ thứ hai trị giá 158,6 tỷ euro.

Ngày 2/9 vừa qua, EC, ECB và IMF đã tạm ngừng cuộc thanh tra kinh tế đối với Hy Lạp sau khi xảy ra tranh cãi về mức độ thâm hụt ngân sách của Hy Lạp và nguyên nhân dẫn đến thâm hụt. Nhóm "bộ ba" dự định hoàn tất đợt thanh tra này vào cuối tháng 9 này.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN