Huyện đảo Bạch Long Vĩ - Trung tâm hậu cần nghề cá

Bạch Long Vĩ là một huyện đảo thuộc thành phố Hải Phòng, nằm trên hòn đảo cùng tên với diện tích khoảng 2,5 km² khi có thủy triều lên và khoảng 4 km² khi thủy triều xuống. Đảo Bạch Long Vĩ nằm ở giữa vịnh Bắc Bộ, có một vị trí quan trọng trong quốc phòng - an ninh cũng như phát triển kinh tế biển của nước ta.


Ngoài cái tên Bạch Long Vĩ (đuôi Rồng trắng), trước đây đảo còn có tên là Vô Thủy (nghĩa là không có nước). Sau này, có thời kỳ đảo được gọi là Phù Thủy Châu (hòn ngọc nổi trên mặt nước). Đến nay trên đảo vẫn còn di tích làng Thủy Châu. Cho đến cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trên đảo Bạch Long Vĩ không có dân cư sinh sống, đảo chỉ là nơi tránh gió của ngư dân trên biển. Đến năm 1920, sau khi tìm được giếng nước ngọt, dân cư vùng Quảng Yên (Quảng Ninh) đã tới đây sinh sống, lập nghiệp bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt trên đảo và khai thác hải sản. Năm 1937, chính quyền Bảo Đại phái người tới đảo lập đồn canh phòng và xây dựng chế độ lý trưởng trên đảo.


Ngày 16/1/1957, Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã tiếp quản đảo, khẳng định chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với đảo, vùng biển, vùng trời và thềm lục địa xung quanh đảo theo quy định của luật biển quốc tế. Ngày 16/1/1957, Chính phủ ra Nghị định số 49/TTg quy định đảo Bạch Long Vĩ là xã trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hải phòng. Ngày 9/12/1992, Chính phủ ra Nghị định số 15/NĐ/CP quy định thành lập huyện đảo Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải phòng. Ngày 26/2/1993, Hải phòng đã tổ chức đưa 62 thanh niên xung phong và một số hộ ngư dân đầu tiên ra sinh sống và làm việc tại đảo. Một tháng sau, ngày 26/3/1993, chính quyền huyện đảo ra mắt nhân dân.


Ngày 27/7/1994, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 397/TTg phê duyệt luận chứng kinh tế kỹ thuật tổng thể xây dựng huyện đảo Bạch Long Vĩ. Được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng, đến nay đảo Bạch Long Vĩ đã có hệ thống hạ tầng cơ sở khá khang trang, đồng bộ như: Cảng và khu neo đậu tàu, khu dịch vụ hậu cần nghề cá, hệ thống đường giao thông, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống cấp điện, nước, các công trình văn hóa xã hội...


V.T (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN