Hội tụ những sắc màu văn hóa dân tộc

Trong không khí tưng bừng của đất trời vào xuân, ngày 15/2 (16 tháng Giêng) ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” đã khai mạc tại Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự ngày hội, đến thăm và chúc Tết đại diện đồng bào các dân tộc tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam.

Lễ cầu an của dân tộc Lô Lô (Hà Giang).


Là hoạt động thường niên, ngày hội năm nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... phối hợp tổ chức, nhằm mục đích tăng cường khối đoàn kết giữa các dân tộc anh em. 12 cộng đồng dân tộc đến từ 10 tỉnh trong cả nước tham dự ngày hội, gồm cộng đồng dân tộc Tày, Nùng đến từ Lạng Sơn, dân tộc Sán Chay (Phú Thọ), dân tộc Cor (Quảng Nam), dân tộc Chăm (Bình Thuận), dân tộc Brâu (Kon Tum)... đã mang tới những nét văn hóa đặc sắc nhất của dân tộc mình. Đó là hội đua ngựa xuân của đồng bào Mông ở Lào Cai, lễ cầu an của đồng bào dân tộc Lô Lô ở Hà Giang, lễ hội Chá Chiêng của đồng bào dân tộc Thái, lễ cúng trỉa lúa của dân tộc Brâu, lễ hội bắt chồng của dân tộc Chu Ru...


Hoạt động đặc sắc nhất trong ngày hội chính là Lễ cầu an, lễ hội được tổ chức đầu năm nhằm cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi của đồng bào dân tộc Lô Lô (Hà Giang). Lễ hội đã diễn ra trên đồi 19/4 của Làng văn hóa - du lịch, với sự tham gia của Chủ tịch nước, cùng các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân của 54 dân tộc Việt Nam và đại diện bà con người Việt Nam ở nước ngoài về nước đón Tết cổ truyền Giáp Ngọ 2014.


Theo đúng phong tục Lô Lô, vị thày cúng của dân tộc Lô Lô bắt đầu các nghi lễ trong lễ cầu an bằng bài khấn các vị thần Đông, Tây, Nam, Bắc... xin các vị thần cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi. Tiếp sau đó, các cô gái dân tộc Lô Lô tươi cười đi rót rượu mời đồng bào các dân tộc anh em cùng chung chén rượu đầu xuân. Kết thúc lễ hội, mọi người cùng tham gia điệu nhảy để tiễn thần linh về trời và mong cho một năm mới rộn ràng niềm vui.


Cũng trong khuôn khổ ngày hội, đã diễn ra “Hội đua ngựa dân tộc Mông tỉnh Lào Cai”. Cuộc đua có sự tham gia của 16 chú ngựa đến từ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, với 3 vòng đấu. Đua ngựa Bắc Hà đã có từ lâu đời và được khôi phục lại từ năm 2007. Hội đua ngựa nhằm đề cao tinh thần thể thao mạo hiểm, thượng võ và tính nghiệp dư. Kết quả chung cuộc, chú ngựa số 416 dưới sự điều khiển của nài ngựa Vàng Văn Huỳnh đã giành giải nhất. Đây cũng chính là chú ngựa đương kim vô địch giải đua ngựa huyện Bắc Hà, Lào Cai năm 2013.

Tham dự ngày hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chúc mừng cộng đồng các dân tộc Việt Nam vui xuân Giáp Ngọ đầm ấm, sum vầy. Chủ tịch nước khẳng định: Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, văn hóa đã trở thành nền tảng tinh thần, động lực, nguồn sức mạnh nội lực mạnh mẽ để đưa dân tộc, đất nước vượt qua thác ghềnh, thử thách, tồn tại và phát triển, không ngừng lớn mạnh. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền thống văn hóa đó tiếp tục được bảo tồn và phát huy mạnh mẽ; tạo sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.


Hoàng Giang - Tạ Nguyên - Hà Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN