Hội thảo về Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Canada

Ngày 2/3, Đại sứ quán Indonesia tại Canada phối hợp với Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) đã tổ chức hội thảo “Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Canada: Tiềm năng và Lợi ích”.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Vũ Quang Thịnh/P/v TTXVN tại Canada

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Ottawa, ông Abdul Kadir Jailani, Đại sứ Indonesia tại Canada khẳng định Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN và Canada đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Theo các nghiên cứu về tính khả thi của hiệp định này, hoạt động xuất khẩu của toàn bộ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, sẽ gia tăng.

Mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Canada - đối tác đối thoại của ASEAN từ năm 1977 -  gắn bó trên cả ba trụ cột: kinh tế, văn hóa-xã hội và chính trị-an ninh. Hoạt động đầu tư và thương mại của Canada vào thị trường Đông Nam Á đã phát triển nhanh chóng, không chỉ về mặt khối lượng, mà còn trải dài trên nhiều lĩnh vực, như dầu khí, khai mỏ, công nghệ cao, viễn thông, chế biến thực phẩm, dịch vụ tài chính, hàng không...

Không chỉ nằm ở vị trí trung tâm trong cấu trúc an ninh của châu Á, ASEAN còn là một trong những khu vực phát triển kinh tế mạnh nhất thế giới. Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm nội khối (GDP) của ASEAN ước đạt 4,9% trong năm 2019.

Ông Jean Charest, Chủ tịch danh dự Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN, đã nêu bật những điểm mạnh của Canada mà các nước ASEAN có thể tận dụng: Canada là nền kinh tế tri thức, một đối tác đáng tin cậy, có hệ thống tài chính vững mạnh, sở hữu các ngân hàng thuộc tốp an toàn nhất thế giới.

Các quỹ hưu trí của Canada cũng là các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng trên quy mô toàn cầu. Canada có thể đóng vai trò là “cửa ngõ” để các doanh nghiệp ASEAN  tiếp cận thị trường Bắc Mỹ và châu Âu thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ phiên bản mới (NAFTA 2.0) và Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn giữa EU và Canada (CETA).

Chú thích ảnh
Bà Nguyễn Hương Trà, Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Canada (bên trái), một trong những diễn giả của Hội thảo. Ảnh: Vũ Quang Thịnh/P/v TTXVN tại Canada.

Từ năm 2017, Canada và các nước thành viên ASEAN đã tiến hành các cuộc thảo luận tìm hiểu về khả năng tiến tới một FTA song phương. Canada hy vọng sẽ khởi động tiến trình đàm phán chính thức về FTA với ASEAN trong năm 2020.

Thủ tướng Justin Trudeau từng khẳng định trọng tâm kinh tế của thế giới đang dịch chuyển về châu Á và cụ thể là hướng tới khu vực Đông Nam Á. ASEAN, một thị trường gần 650 triệu dân, sở hữu quy mô kinh khoảng 3.000 tỷ USD, hiện là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Canada, với kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương đạt 25,1 tỷ CAD (18,8 tỷ USD) trong năm 2018. Các doanh nghiệp Canada đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường ASEAN, nơi các dự án cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh và lực lượng tiêu dùng trung lưu không ngừng phát triển.

Hương Giang (TTXVN)
Thúc đẩy hợp tác ASEAN với USTDA và Eximbank
Thúc đẩy hợp tác ASEAN với USTDA và Eximbank

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc vừa cùng các Đại sứ ASEAN tại thủ đô Washington có buổi làm việc với Quyền Giám đốc Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA) Thomas Hardy và Chủ tịch Ngân hàng Export - Import Bank Kimberly Reed.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN