Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Shangri-La 12

* Phát biểu chính tại lễ khai mạc Hội nghị


 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chính tại Lễ khai mạc Hội nghị. Ảnh: Đức Tám – TTXVN

 

Theo Đặc phái viên TTXVN, nhận lời mời của Thủ tướng Xinhgapo Lý Hiển Long và Ban tổ chức Hội nghị An ninh châu Á (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) lần thứ 12 tại Xinhgapo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát biểu chính tại lễ khai mạc Hội nghị, diễn ra từ 31/5 - 2/6.


Đối thoại Shangri-La được tổ chức lần đầu vào năm 2002 tại Xinhgapo theo sáng kiến của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), đến nay đã trở thành sự kiện hàng năm có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh khu vực và quốc tế. Đây là diễn đàn của các nhà hoạch định chính sách về quốc phòng, an ninh và các chuyên gia, học giả các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, định hướng chiến lược về những vấn đề có tác động đến an ninh khu vực, thúc đẩy hợp tác quốc phòng, tăng cường hiểu biết, xây dựng lòng tin. Đây cũng là dịp để các nước bày tỏ quan điểm về chính sách quốc phòng, an ninh của mỗi nước.


Với tư cách là khách mời, diễn giả chính, tối 31/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu dẫn đề quan trọng khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 12. Trong phát biểu, Thủ tướng đánh giá bức tranh toàn cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế và hợp tác, liên kết khu vực đang diễn ra hết sức sôi động. Tuy nhiên, khu vực cũng đang chứng kiến nhiều thách thức cả về an ninh truyền thống và phi truyền thống, ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực.


Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh thông điệp về tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đề cao trách nhiệm của các quốc gia, nhất là các nước lớn. Điều quan trọng trên hết của lòng tin chiến lược là sự thành tâm và chân thành trong quan hệ giữa các nước, trong hợp tác, xử lý các thách thức chung ở khu vực.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh vai trò và đóng góp không thể thiếu của một ASEAN đồng thuận, đoàn kết và với vai trò trung tâm trong nhiều cơ chế hợp tác đa phương đối với hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời nhấn mạnh Việt Nam luôn mong muốn các nước, đặc biệt là các nước lớn, ủng hộ vai trò trung tâm, nguyên tắc đồng thuận và sự đoàn kết thống nhất của cộng đồng ASEAN.


Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải; ASEAN và Trung Quốc cần đề cao trách nhiệm, cùng nhau củng cố lòng tin chiến lược, trước hết là thực hiện nghiêm chỉnh DOC, nỗ lực hơn nữa để sớm có COC phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). ASEAN và các nước đối tác có thể cùng nhau xây dựng một cơ chế khả thi để bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải trong khu vực, qua đó đóng góp vào xây dựng hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định: Việt Nam kiên định nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam không ngừng nỗ lực làm sâu sắc thêm quan hệ và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, đối tác hợp tác cùng có lợi với các quốc gia, mong muốn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với tất cả các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, một khi nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp nội bộ và hợp tác bình đẳng cùng có lợi được cam kết và nghiêm túc thực hiện. Thủ tướng khẳng định chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ; Việt Nam không liên minh với nước này để chống lại nước khác.


Đối với các nguy cơ và thách thức về an ninh khu vực đang hiện hữu như Bán đảo Triều Tiên, Biển Hoa Đông, Biển Đông… Việt Nam trước sau như một kiên trì nguyên tắc giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và lợi ích chính đáng của nhau. Các bên liên quan đều phải kiềm chế, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.


Một lần nữa, Việt Nam khẳng định tuân thủ nhất quán Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; nỗ lực làm hết sức mình cùng ASEAN và Trung Quốc nghiêm túc thực hiện DOC và sớm đạt được COC. Là quốc gia ven biển, Việt Nam khẳng định và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình theo đúng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.


Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thông báo Việt Nam đã quyết định tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, trước mắt là trong các lĩnh vực công binh, quân y, quan sát viên quân sự.

 

*Trước đó, nhân dịp tham dự Hội nghị An ninh châu Á (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) lần thứ 12 tại Xinhgapo, ngày 31/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chào xã giao Tổng thống Xinhgapo Tony Tan và hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long tại Cung Ítxana, nơi tiếp khách chính thức của Nhà nước và Chính phủ Xinhgapo.


Tại buổi chào xã giao, Tổng thống Tony Tan nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Xinhgapo và có bài phát biểu khai mạc quan trọng tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12, khẳng định Xinhgapo luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò và vị trí của Việt Nam tại khu vực. Tổng thống Tony Tan cũng đã nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 4/2012 và chân thành chúc nhân dân Việt Nam sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.


Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trở lại thăm đất nước Xinhgapo tươi đẹp và ngày càng phát triển hiện đại. Thủ tướng đã chuyển tới ngài Tổng thống lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cùng lời mời Tổng thống và Phu nhân trở lại thăm Việt Nam vào dịp thích hợp…

 

*Tại buổi hội kiến Thủ tướng Xinhgapo Lý Hiển Long, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ cảm ơn ngài Thủ tướng và Ban tổ chức Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 đã mời Thủ tướng là khách mời chính tham dự Đối thoại, đánh giá cao ý nghĩa của việc tổ chức Đối thoại này và cho đây là cơ hội tốt để Việt Nam chia sẻ quan điểm về các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế.


Hai thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả của quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua, đánh giá cao việc Xinhgapo luôn duy trì là nhà đầu tư lớn và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn. Thương mại song phương tăng đều mỗi năm, đạt kim ngạch 9,6 tỷ USD năm 2012, Xinhgapo đang đầu tư 1.173 dự án vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 27 tỷ USD và biểu hiện sinh động là sự thành công của các khu công nghiệp Việt Nam - Xinhgapo (VSIP) đang được mở rộng ra miền Bắc và miền Trung của Việt Nam.


Hai thủ tướng khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, xây dựng, du lịch…, đồng thời đánh giá cao các bộ, ngành hai bên đã cơ bản hoàn tất nội dung Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước để ký kết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Xinhgapo trong năm nay. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).


Hai thủ tướng cũng đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cho rằng ASEAN cần nỗ lực duy trì đoàn kết nội khối, có quyết tâm chính trị cao nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN...


Kết thúc buổi hội kiến, hai thủ tướng cùng chứng kiến lễ trao giấy phép bổ sung cho dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất của tỉnh Quảng Ngãi, có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, cho Tập đoàn Sembcorp của Xinhgapo. Dự án có công suất 1.200 MW được xây dựng trong Khu kinh tế Dung Quất và đây là dự án thứ 2 mà Sembcorp đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN