HĐBA LHQ họp khẩn về Ukraine

Tối 13/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp khẩn để đối phó với tình hình căng thẳng leo thang tại miền Đông Ukraine sau khi lực lượng ủng hộ Nga chiếm giữ các tòa nhà chính quyền tại đó.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power phát biểu trong cuộc họp bất thường ở New York. Ảnh: AFP-TTXVN


Joy Ogwu, đại diện trường trực của Nigeria tại LHQ và là Chủ tịch luân phiên của HĐBA trong tháng 4, đã khai mạc phiên họp vào khoảng 20h05 (0h05 GMT ngày 14/3). Phát biểu khai mạc cuộc họp, Trợ lý Tổng thư ký (TTK) LHQ phụ trách chính trị Oscar Fernandez Taranco nói: "Sau 2 tuần tương đối êm ả, từ hôm 6/4, các cá nhân và tổ chức ly khai vũ trang đã bắt đầu chiếm giữ các tòa nhà chính quyền và thu giữ nhiều vũ khí sát thương tại vùng Donetsk của Ukraine, trong đó có các thành phố Donetsk, Lugansk và Kharkiv.

Thông tin ban đầu cho biết có ít nhất 5 thành phố mới ở miền Đông Ukraine là mục tiêu của hoạt động nổi dậy và chiếm giữ các tòa nhà chính quyền trong 24 giờ qua, trong đó có các thị trấn Sloviansk, Kramatorsk và Druzhkivka. Tình hình ở đó hiện dễ kích động hơn bao giờ hết. TTK LHQ và Mỹ vẫn duy trì cam kết tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có này".

Đây là lần thứ 10 kể từ tháng 2 vừa qua, cơ quan quyền lực của LHQ gồm 15 nước thành viên này nhóm họp trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đó, hôm 27/3, Đại hội đồng LHQ cũng đã thảo luận về vấn đề này.


T.N(theo THX)
Truyền thông Nga: Kiev âm mưu kích động miền Đông Ukraine
Truyền thông Nga: Kiev âm mưu kích động miền Đông Ukraine

Một nguồn tin trong cơ quan bảo vệ luật pháp Ukraine ngày 13/4 cho Itar-Tass biết, chỉ huy Bộ Nội vụ và Các lực lượng vũ trang Ukraine đóng tại tỉnh Donetsk đã nhận được lệnh giả tấn công vũ trang vào các đơn vị của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN