Hàn-Nhật đàm phán bộ trưởng quốc phòng tuần tới

Ngày 21/5, Hàn Quốc thông báo vào tuần tới Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành đàm phán lần đầu tiên trong 4 năm qua để thảo luận các vấn đề cấp thiết trong khu vực, trong đó có vấn đề Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo.


Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Bộ trưởng Han Min-Koo và người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani sẽ nhóm họp bên lề Hội nghị cấp cao về An ninh châu Á, dự kiến diễn ra từ ngày 29-31/5 tại Singapore. Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết tại cuộc gặp, hai bộ trưởng sẽ thảo luận về ảnh hưởng của các nguyên tắc chỉ đạo hợp tác quốc phòng Nhật - Mỹ mới được thông qua, cũng như những hành động khiêu khích và các mối đe dọa trong khu vực, như vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) mới đây của Triều Tiên. 


Định hướng hợp tác quốc phòng Nhật - Mỹ mới, được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng Tư vừa qua, cho phép Nhật Bản bắn hạ mọi tên lửa nhằm vào Mỹ và hỗ trợ các nước thứ ba bị tấn công. Hàn Quốc quan ngại Tokyo có thể thực thi quyền "phòng vệ tập thể" quanh bán đảo Triều Tiên mà không cần sự chấp thuận của Seoul. 


Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản lâu nay căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ cũng như các vấn đề lịch sử. Đàm phán bộ trưởng quốc phòng hai nước gần đây nhất diễn ra vào tháng 1/2011.



TTXVN/Tin tức

Lãnh đạo Hàn-Nhật sẵn sàng cho cuộc gặp cấp cao
Lãnh đạo Hàn-Nhật sẵn sàng cho cuộc gặp cấp cao

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc gặp cấp cao với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhưng cần có một môi trường để đảm bảo cuộc gặp này sẽ thành công và có ý nghĩa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN