Hàn Quốc: Triều Tiên vận hành nhà máy urani mới

Tờ "JoongAng Ilbo" dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Hàn Quốc phụ trách xử lý thông tin tình báo về Triều Tiên ngày 5/11 cho biết Bình Nhưỡng đã bắt đầu vận hành một nhà máy mới để sản xuất urani cấp độ vụ khí. Động thái này làm dấy lên hoài nghi về khả năng Triều Tiên đang sản xuất nhiên liệu cho bom nguyên tử.

Triều Tiên đã bắt đầu vận hành một nhà máy mới để sản xuất urani cấp độ vụ khí.


Quan chức trên xác nhận: "Trong năm 2012, Triều Tiên đã xây một cơ sở mới gần nhà máy urani cũ. Cơ sở này dài khoảng 120 m và rộng 15 m - tương đương với diện tích của cơ sở cũ. Nó mới được hoàn công và đã bắt đầu đưa vào vận hành".

Qua camera hồng ngoại, giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện hơi nóng bốc lên khi các máy ly tâm tại nhà máy mới bắt đầu hoạt động. Quan chức trên nhấn mạnh: "Chúng tôi phải theo dõi thêm để xác minh cơ sở mới này liệu có thực sự bắt đầu sản xuất nhiên liệu cấp độ vũ khí hay không song đánh giá của chúng tôi là nó đang hoạt động".

Nhà máy sản xuất urani làm giàu cấp độ cao mới nói trên nằm trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon, trung tâm của chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.



T.N
Trung - Hàn lo ngại chương trình hạt nhân Triều Tiên
Trung - Hàn lo ngại chương trình hạt nhân Triều Tiên

Trung Quốc và Hàn Quốc “quan ngại sâu sắc” về khả năng Triều Tiên đã đạt được những tiến triển trong chương trình hạt nhân, tên lửa, đồng thời hai bên cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn khả năng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN