Hàn Quốc kêu gọi giải quyết khẩn cấp vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Ngày 24/9, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi "giải quyết khẩn cấp" vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, cho rằng đây là vấn đề "đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình thế giới.

Phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Lê Dương - Phóng viên TTXVN tại LHQ.


Phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ở thành phố New York (Mỹ),  bà Park Geun-hye nêu rõ "Triều Tiên phải ra quyết định từ bỏ chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân" và nước này cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn tiến hành thử hạt nhân trong thế kỷ 21.

Theo bà Park Geun-hye, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã vi phạm Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Hàn Quốc cam kết sẽ hỗ trợ phát triển nền kinh tế Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Đề cập tới Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều, Tổng thống Park Geun-hye kêu gọi LHQ tập trung mọi nỗ lực để thiết lập một "công viên hòa bình quốc tế" tại DMZ nhằm tạo điều kiện giao lưu nhân dân với sự hợp tác của cả Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc.

Hàn Quốc đề xuất xây dựng một hành lang trong DMZ có chiều rộng 4 km và dài 250 km với hy vọng "Công viên Hòa bình - Kinh tế Thế giới" này sẽ kết nối hai đất nước và nhân dân hai miền, đồng thời là "chất xúc tác" cho hòa bình tại Bán đảo Triều Tiên.

Khu DMZ được thiết lập sau khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 với việc các bên ký một thỏa thuận đình chiến.


TTXVN/Tin Tức
Hàn Quốc: Triều Tiên có thể phóng tên lửa từ tàu ngầm
Hàn Quốc: Triều Tiên có thể phóng tên lửa từ tàu ngầm

Giới quân sự Hàn Quốc đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên nhiều khả năng đã phát triển các tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN