Hàn Quốc ra điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae ngày 11/4 cho biết Seoul sẵn sàng dỡ bỏ cái gọi là các biện pháp trừng phạt 24 tháng Năm đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng có các hành động cần thiết. Tuy nhiên, ông Ryoo Kihl-jae không nói rõ những hành động mà Triều Tiên phải đáp ứng.

 

Binh sĩ Hàn Quốc tập bắn đạn thật trong cuộc tập trận chung với binh sĩ Mỹ tại Pocheon ngày 11/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Hàn Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt 24 tháng Năm đối với Triều Tiên từ năm 2010, theo đó, cấm mọi giao dịch về kinh tế và đi lại liên Triều, trừ hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong, sau vụ tàu chiến Cheonan của Hải quân nước này bị chìm ở vùng biển gần hải giới hai miền ngày 26/3/2010.


Cùng ngày 11/4, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của người phát ngôn Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ thực thi các biện pháp tự vệ để đối phó với "chính sách thù địch" của Mỹ.


NDC cáo buộc Washington áp dụng tiêu chuẩn kép đối với các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và Hàn Quốc. NDC cho rằng Mỹ cũng như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã phản ứng "trái ngược" đối với các vụ phóng tên lửa trên, theo đó không đề cập gì đến vụ thử tên lửa của Hàn Quốc trong khi lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.


Các biện pháp đối phó mà Triều Tiên đề cập có thể bao gồm phóng tên lửa tầm xa hoặc thử hạt nhân "kiểu mới".

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 11/4 ra thông cáo báo chí khẳng định các máy bay không người lái (UAV) rơi tại Hàn Quốc trong thời gian qua có nguồn gốc từ Triều Tiên. Trước đó, người phát ngôn Bộ này Kim Min-seok nói rằng nếu kết luận cuối cùng cho thấy các máy bay do thám trên xuất phát từ Triều Tiên, điều này đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng vi phạm Thỏa thuận Đình chiến ký giữa hai miền khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên năm 1953.


TTG


Hàn Quốc ra điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên
Hàn Quốc ra điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae khẳng định Seoul sẵn sàng dỡ bỏ cái gọi là các biện pháp trừng phạt 24/5 đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng có các hành động cần thiết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN