Hạ viện Mỹ phản đối vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Ngày 15/2, với tỷ lệ 412 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết lên án vụ thử hạt nhân mới đây của CHDCND Triều Tiên, đồng thời kêu gọi siết chặt trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Các phương tiện thông tin đại chúng Hàn Quốc đưa tin về vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ngày 12/2. Ảnh: TTXVN


Nghị quyết trên nhấn mạnh "mối đe dọa nghiêm trọng mà các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể gây ra đối với an ninh của người dân Mỹ, căn cứ vào khả năng các loại vũ khí này vươn tới lãnh thổ Mỹ". Nghị quyết còn tái khẳng định cam kết của Washington đối với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi Trung Quốc gây sức ép để giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa, đổi lại các gói viện trợ quan trọng về kinh tế và thương mại.

Nghị quyết trên cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama "áp dụng mọi trừng phạt có thể đối với CHDCND Triều Tiên, đồng thời hợp tác với các đồng minh của Mỹ và các nước khác nhằm áp đặt thêm trừng phạt mới, và tìm cách đạt thỏa thuận về một nghị quyết trừng phạt hà khắc hơn tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ)".

Cùng ngày, Chính phủ Mỹ đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế "các hành động khiêu khích", sau khi có những thông tin cho rằng Bình Nhưỡng dự định sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử hạt nhân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đưa ra phát biểu trên sau khi hãng Reuters ngày 15/2 đưa tin Bình Nhưỡng đã tuyên bố với Trung Quốc rằng nước này chuẩn bị tiến hành thêm một hoặc thậm chí hai vụ thử hạt nhân trong năm nay, nhằm buộc Mỹ quay trở lại các cuộc đàm phán ngoại giao.

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe dự định thăm Washington từ ngày 22 đến 24/2 ể thảo luận với Tổng thống Obama về các vấn đề song phương cũng như tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có vụ thử hạt nhân mới đây của CHDCND Triều Tiên. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ tháp tùng ông Abe sang Mỹ lần tới và sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Chính phủ Mỹ ngày 15/2 cũng thông báo kế hoạch về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Obama và ông Abe. Trước đó, hai lãnh đạo đã có cuộc điện đàm và nhất trí tìm kiếm một nghị quyết của HĐBA LHQ nhằm siết chặt trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân vừa qua.

Cùng ngày, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này sẽ cử Chủ tịch Văn phòng Các vấn đề châu Á và Đại dương của bộ này, ông Shinsuke Sugiyama, sang Bắc Kinh ba ngày từ 19/2 tới để gặp ông Vũ Đại Vỹ, đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, nhằm đưa ra một phản ứng chung đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tiến hành thử hạt nhân hôm 12/2 vừa qua. Cũng nhân chuyến thăm này, ông Sugiyama sẽ có cuộc gặp với người phụ trách các vấn đề châu Á của Bộ Ngoại giao Trung Quốc để thảo luận các vấn đề liên quan việc một tàu Trung Quốc chĩa rađa vào một tàu của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản ở ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trên biển Hoa Đông mà hai nước đang tranh chấp.


TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN