Hà Nội thu phí sử dụng đường bộ ở khung thấp nhất

Sáng 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thảo luận và thông qua một số phí và lệ phí. Đáng chú ý, phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện được UBND thành phố Hà Nội đề xuất thu ở mức cao nhất nhưng do có nhiều ý kiến chưa đồng thuận nên đã được thông qua ở mức thấp nhất.


Theo Thông tư hướng dẫn 197/2012 của Bộ Tài chính, phí sử dụng đường bộ áp dụng với dung tích xi lanh xe mô tô đến 100 cm3 được áp dụng mức thu từ 50.000-100.000 đồng/xe/năm, loại trên 100 cm3 có mức thu từ 100.000 -150.000 đồng/xe/năm. Mức thu sẽ do HĐND các tỉnh, thành quyết định theo thực tế. Tờ trình của UBND thành phố đã đề xuất mức cao nhất với lý do việc bảo trì đường bộ đòi hỏi chi phí cao. Tuy nhiên, mức phí đề xuất này đã không nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu HĐND thành phố.


Ngay trong Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND thành phố) nêu rõ: Nhiều ý kiến đề nghị chưa thông qua việc triển khai thu loại phí này và đề nghị Chính phủ không thu loại phí này vì những phức tạp, không công bằng và khó thực hiện trong thực tế.

Trong chiều ngày 2/7, HĐND TP Hà Nội cũng thông qua Nghị quyết về Quy định thẩm quyền, điều kiện, thủ tục tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô; Nghị quyết về ban hành cơ chế, chính sách trọng dụng nhân tài; Nghị quyết về ban hành chính sách ưu đãi với tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển khoa học và công nghệ, tham gia thực hiện chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô.


Tại phần thảo luận, đại biểu Nguyễn Đình Dương (huyện Từ Liêm) cho biết: “Cử tri phản ánh việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ chưa làm rõ đối tượng phải thu, nhất là đối tượng tạm trú. Bên cạnh đó, phí này chưa tính tần suất sử dụng phương tiện ở nội thành hay ngoại thành, tuyến đường mà phương tiện hay lưu thông. Chính vì vậy, chúng tôi đề xuất việc thu phí phân ra giữa vùng nội thành và ngoại thành”. Còn đại biểu Nguyễn Thị Mai Sương (huyện Đông Anh) cho biết: Việc thực hiện thu phí làm tăng thêm việc cho tổ dân phố, khu dân cư khi phải rà soát xem có bao nhiêu xe mô tô đăng ký và khó triển khai trên thực tế.


Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội bày tỏ: “Trước đây, tôi đã kiến nghị nhiều lần thu phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu sẽ hợp lý hơn. Phương thức thu qua đầu phương tiện tại địa bàn dân cư sẽ khó tổ chức thực hiện.


Trước nhiều ý kiến của đại biểu HĐND, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đề xuất: Để phù hợp với thực tế và kiến nghị của cử tri, UBND đề xuất lại mức thu phí sử dụng đường bộ ở khung thấp nhất.


Với đề xuất thay đổi này, mức thu này đã được HĐND Hà Nội thông qua. Như vậy, xe dung tích đến 100 cm3 có mức thu 50.000 đồng/năm; xe trên 100 cm3 sẽ thu 100.000 đồng/năm. Cùng với mức thu phí sử dụng đường bộ, HĐND TP Hà Nội cũng thông mức lệ phí trước bạ theo đề xuất của UBND TP Hà Nội với phương án thu là 12% đối với xe ô tô dưới 10 chỗ, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, mức thu được áp dụng tùy từng địa phương với mức cao hơn 10% nhưng không quá 15%.


Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN