GS.TS Bùi Đức Phú, Người thầy thuốc nhân dân

Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, GS.TS Bùi Đức Phú được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo ngày 7/1/2013. 


GS.TS. Bùi Đức Phú, Giám đốc BV Trung ương Huế, Trưởng nhóm ghép tim từ người cho chết não. Ảnh: nhantaidatviet.vnmedia.vn



Ca ghép tim thành công của GS. TS. Bùi Đức Phú và đồng nghiệp tại Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 2/3/2011 đã góp phần tạo nên một bước đột phá lớn trong lịch sử y học Việt Nam. Ca phẫu thuật ghép tim được tiến hành từ 22h ngày 1/3 và hoàn tất lúc 3h sáng 2/3/2012 đối với bệnh nhân Trần Mậu Đức ở Phú Hội, thành phố Huế. Ca ghép tim này hết sức phức tạp bởi kỹ thuật ghép tim đồng vị trí với hai miệng nối tĩnh mạch chủ này đã tận dụng mô tâm nhĩ lành của quả tim hiến, giúp cải thiện tình trạng loạn nhịp tim cũng như hạn chế máu phụt ngược qua van 2 lá và van 3 lá và đặc biệt phù hợp với độ tuổi còn trẻ của bệnh nhân cũng như xu hướng phát triển kỹ thuật mổ ghép tim thế giới.

Sau 5 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế ghép thành công tim cho bệnh nhân nam 26 tuổi. Đây là ca ghép tim thứ 2 tại Việt Nam và là ca đầu tiên hoàn toàn do các bác sĩ trong nước của Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lẵng hoa chúc mừng, bạn bè các nước trên thế giới Pháp, Mỹ, Úc cũng hân hoan chúc mừng dấu ấn lịch sử này.

Thành công có tính đột phá trên là kết quả của một quá trình tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp và công sức nghiên cứu khoa học của GS.TS Bùi Đức Phú cùng đồng nghiệp. Ông đã công bố hơn 50 bài báo khoa học, 9 cuốn sách bao gồm giáo trình và sách chuyên khảo. Trong đó, cuốn "Quy trình kỹ thuật và hệ thống tổ chức trong ghép tim lấy từ người cho chết não" vào năm 2009 của ông đã trở thành tiền đề khoa học quan trọng để hiện thực hóa ước mơ ghép tim từ bấy lâu ở Việt Nam. GS.TS Bùi Đức Phú cho biết: Chính ghép tim là cứu cánh cuối cùng, mở ra cơ hội mới cho đối tượng bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch bị suy tim giai đoạn cuối, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao tuổi thọ cho nhân dân.

Thành công này là bước khởi đầu quan trọng để Bệnh viện Trung ương Huế triển khai các ca ghép tim tiếp theo, đồng thời sử dụng thêm các phủ tạng khác của người cho tim (thận, giác mạc, gan, tụy...) để ghép cho những bệnh nhân chờ ghép.

GS.TS, Thầy thuốc nhân dân Bùi Đức Phú sinh năm 1956 tại Hà Tĩnh. Ông tốt nghiệp Đại học Y Huế năm 1981; học nội trú ngoại khoa tại Bệnh viện Việt Đức và Đại học Y khoa Hà Nội, bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Y khoa Hà Nội năm 1995. Ông đã hai lần tu nghiệp tại Pháp vào các năm 1988-1990, 1997-1998 và đã bảo vệ xuất sắc luận văn lấy bằng chuyên khoa sâu về phẫu thuật tim tại Đại học Rennes và bằng về phẫu thuật nội soi tại Đại học Strasbourg. Từ năm 2010, ông là Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam. Ông đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2009), Danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân (năm 2008), Chiến sĩ thi đua toàn quốc, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

GS.TS Bùi Đức Phú có lần tâm sự rằng: Có thể nói nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực, tinh thần và đạo đức, được bồi đắp bằng tài năng, sự giáo dục và kinh nghiệm. Nhưng đến một lúc nào đó bạn chỉ tìm thấy hạnh phúc duy nhất trong công việc bạn đang làm, thì thật sự bạn đã được giải phóng khỏi mọi rào cản đời thường với lòng say mê, sự kiên nhẫn, sẵn sàng vượt qua những trở ngại, và hơn tất cả là tình yêu thương với con người. Chính tình yêu nghề đã đưa GS.TS Bùi Đức Phú, từ một bác sĩ phẫu thuật, lên cương vị là Giám đốc bệnh viện hiện nay. Sự nghiệp và thành tích của bản thân ông gắn liền với sự phát triển chuyên ngành phẫu thuật tim mạch, lồng ngực tại Bệnh viện Trung ương Huế và khu vực miền Trung.



Quốc Việt
Bệnh nhân ghép tim lớn tuổi nhất qua đời vì đột quỵ
Bệnh nhân ghép tim lớn tuổi nhất qua đời vì đột quỵ

Ông Nguyễn Văn Giác (59 tuổi, Hải Phòng) - bệnh nhân đầu tiên được ghép tim tại BV Việt Đức và là người lớn tuổi nhất được ghép tim tại Việt Nam - vừa qua đời sau một cơn đột quỵ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN