Giúp đồng bào vùng cao vượt khó

Ông Hà Sỹ Côn, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Bắc Kạn cho biết: Trong những năm qua, chi nhánh đã thực hiện 13 chương trình tín dụng chính sách, truyền tải kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại 100% các xã, phường, thị trấn, 100% các thôn, bản, tổ nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong 5 năm (2011 – 2015), NHCSXH Bắc Kạn đã giải ngân cho hơn 20.000 lượt hộ nghèo vay vốn với số tiền 492 tỷ đồng, góp phần giúp cho 13.571 hộ thoát nghèo (bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm 4,1%); 6.546 lượt hộ cận nghèo được vay vốn với số tiền 232,6 tỷ đồng, góp phần giúp cho 5.844 hộ thoát cận nghèo; giúp cho 4.423 lao động được vay vốn có việc làm; 754 lao động đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; 5.150 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để học tập; 392 hộ nghèo được hỗ trợ vốn để xây dựng nhà ở; 29.384 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được xây mới; 23.148 hộ gia đình ở vùng khó khăn được vay vốn sản xuất kinh doanh... Tín dụng chính sách đã góp phần cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới, ổn định xã hội và phát triển kinh tế tại địa phương.

Chị Triệu Thị Tá, dân tộc Dao, ở thôn Nà Viễn, xã Yên Dương, huyện Ba Bể, vay vốn để trồng rừng và làm miến dong từ năm 2011. Đến nay, cơ sở của chị Tá đã có thương hiệu riêng, mỗi năm xuất bán 60 tấn miến dong, thu lãi 1,2 tỷ đồng. Trong ảnh: Chị Triệu Thị Tá giới thiệu sản phẩm với các cán bộ NHCSXH.

Ông Lại Thế Quỳnh, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để phát triển mô hình VAC, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Trong ảnh: Đàn lợn của ông Quỳnh hiện có hơn 100 con.


Anh Phan Văn Tuân, dân tộc Nùng, ở thôn Nà Đấu, xã Hảo Nghĩa, huyện Na Rì vay vốn từ năm 2009 để trồng rừng. Đến nay anh Tuân đã thoát nghèo, tiếp tục vay vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn để mua ô tô thu mua nông, lâm sản cho bà con, thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng. Trong ảnh: Anh Tuân (đứng dưới) thu mua gỗ rừng trồng ở địa phương.


Ông Lục Văn Hè, dân tộc Nùng, thôn Bản Tèng, xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, vay 30 triệu đồng để chăn nuôi trâu từ năm 2012. Đến nay đàn trâu của ông có 6 con, chưa kể ông đã bán 2 con trâu được 60 triệu đồng để mở rộng sang chăn nuôi lợn, gà.


Hà Thu
Xây dựng hệ thống tín dụng chính sách gần dân
Xây dựng hệ thống tín dụng chính sách gần dân

Để đưa đồng vốn chính sách của Chính phủ đến tận tay người nghèo và đối tượng chính sách trên cả nước với chi phí thấp nhất, hiệu quả cao nhất, những năm qua NHCSXH đã xây dựng mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN