Giới chức Mỹ bảo vệ cảnh sát bắn chết thanh niên da đen

Chưa đầy 24h sau vụ cảnh sát Mỹ bắn chết một người da đen ở thị trấn Berkeley thuộc bang Missouri, ngày 24/12, giới chức địa phương đã lên tiếng bảo vệ hành động của viên cảnh sát da trắng, cho rằng đây là việc làm "chính đáng và hợp lý".

Phát biểu trước báo giới, Thị trưởng thị trấn Berkeley Theodore Hoskin cho rằng việc viên cảnh sát nổ súng vào thanh niên da màu 18 tuổi Antonio Martin tối 23/12 là "hành động tự vệ" bởi chính nạn nhân là người đã chĩa súng vào cảnh sát trước.

Theo ông Hoskins, dư luận không nên so sánh vụ việc này với vụ thanh niên da màu Michael Brown bị bắn chết ở thị trấn lân cận Ferguson cách đây 3 tháng. Lý do, theo ông, là vì hầu hết quan chức và cảnh sát ở Berkeley đều là người Mỹ gốc Phi nên luôn có cách cư xử "thận trọng hơn nhiều" trong các vấn đề liên quan đến chủng tộc.

Cùng chung quan điểm trên, Thượng nghị sĩ da màu của bang Missouri, bà Maria Chappelle-Nadal, cũng bày tỏ tin tưởng phản ứng của viên cảnh sát trên là "hợp lý". Bà nhấn mạnh việc một thanh niên "sở hữu súng bất hợp pháp và chĩa súng vào cảnh sát là không thể chấp nhận được".

Cảnh sát Mỹ trấn áp đám đông tụ tập ở trạm xăng Berkeley nơi vụ nổ súng bắn chết thanh niên da màu Antonio Martin xảy ra. Ảnh: nytimes.com.


Trước đó, cảnh sát trưởng hạt St. Louis, ông Jon Belmar, cho biết vụ việc xảy ra khi hai thanh niên, trong đó có Martin, đột nhiên tiến đến xe cảnh sát đang đỗ ở một trạm xăng. Đoạn băng từ camera an ninh của trạm xăng cho thấy Martin đã chĩa súng vào viên sỹ quan, buộc nhân viên này phải nổ ba phát súng tự vệ.

Theo hồ sơ tội phạm, Martin từng bị buộc tội hành hung và trộm cướp. Cảnh sát đang truy tìm đối tượng đi cùng Martin, trong khi Sở cảnh sát hạt St.Louis và thị trấn Berkeley cũng đang tiến hành các cuộc điều tra độc lập về vụ việc.

Trong khi đó, khoảng 300 người biểu tình đã tụ tập tại hiện trường vụ nổ súng, ném gạch đá vào lực lượng an ninh khiến hai nhân viên bị thương. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay giải tán đám đông và bắt giữ 4 người biểu tình quá khích.

Thị trấn Berkeley nằm ở khu vực ngoại ô hạt St. Louis và hiện có 9.000 dân cư sinh sống, trong đó 85% là người da màu. Hiện trường vụ việc cách không xa địa điểm nơi thanh viên da màu Brown bị cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết hôm 19/8 vừa qua.

Đây cũng là vụ cảnh sát nổ súng bắn người da đen thứ 4 ở Mỹ chỉ trong 4 tháng trở lại đây, sau vụ Rumain Brisbon bị bắn chết tại vùng Phoenix thuộc bang Arizona và cậu bé 12 tuổi T. Rice bị bắn chết tại một trung tâm giải trí ở Cleveland .

Những vụ việc trên đã gây phẫn nộ trong dân chúng Mỹ, đặc biệt là cộng đồng người da màu, và châm ngòi cho làn sóng biểu tình bùng phát trên cả nước, đồng thời làm dấy lên nguy cơ trả thù nhằm vào lực lượng cảnh sát. Cuối tuần trước, hai cảnh sát thành phố New York đã bị bắn chết tại khu Brooklyn.

Kẻ tấn công là Ismaaiyl Brinsley, 28 tuổi, thành viên của một tổ chức xã hội đen ở Baltimore và tên này đã tự sát ngay sau đó. Trước khi ra tay sát hại hai cảnh sát, Brinsley đã rêu rao trên tài khoản mạng Instagram về ý đồ này để trả thù cho công dân da màu Eric Garner bị ghì cổ chết ngạt trong hành động khống chế quá tay của một cảnh sát da trắng.

Trước nguy cơ trên, cảnh sát New York đã tăng cường điều tra và phát hiện 40 âm mưu tấn công cảnh sát. Nguồn tin cảnh sát ngày 24/12 cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng đe dọa tấn công cảnh sát và khai man qua điện thoại. Trong số này, hai thanh niên Devon Coley, 18 tuổi và Yasin Shearin (16 tuổi) bị buộc tội "có hành động khủng bố".


TTXVN/Tin Tức

Cảnh sát Mỹ lại bắn chết một thanh niên da đen
Cảnh sát Mỹ lại bắn chết một thanh niên da đen

Tối 23/12, cảnh sát Mỹ đã bắn chết một thanh niên da đen, 18 tuổi, tại một trạm ga ở khu ngoại ô St. Louis của thị trấn Berkeley thuộc bang Missouri.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN