Giảm tải cho bệnh viện bằng đổi mới phương thức đón tiếp bệnh nhân

Để góp phần "đối phó" với tình trạng quá tải, một số bệnh viện tại Hà Nội đã linh hoạt tìm giải pháp...

Khám bệnh từ sáng sớm

“Từ đầu tháng 5 đến nay, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV Tai Mũi Họng TƯ tăng gấp 3 so với thông thường”, BS Hoàng Đình Ngọc, Phó giám đốc BV Tai Mũi Họng TƯ, cho biết.

Để giải quyết tình trạng quá tải, các bệnh viện cần có nhiều giải pháp khoa học đón tiếp bệnh nhân. Ảnh: Lê Phú


Phân tích về nguyên nhân của tình trạng quá tải này, BS Nguyễn Tuyết Mai, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Tai Mũi Họng TƯ nhận định: “Ngoài số bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp trên, lượng bệnh nhân tăng mạnh còn do nhiều thầy cô giáo, học sinh và cả phụ huynh tranh thủ dịp hè đi điều trị, phẫu phuật những bệnh mãn tính lâu ngày như viêm xoang, viêm tai xương chũm, viêm amidan...”.

Bên cạnh "lý do thời vụ" trên, tâm lý “sính” BV tuyến TƯ của nhiều người bệnh cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải tại các BV tuyến trên.
Để đối phó với tình trạng quá tải trầm trọng đang diễn ra, BV Tai Mũi Họng TƯ quyết định “đẩy” giờ đón tiếp và khám bệnh sớm hơn 1 giờ so với lịch khám từ 8 giờ như trước đây.

“Bệnh nhân có thể nhận phiếu khám bệnh từ 6 giờ 15 phút. Các bác sĩ cũng phải có mặt tại BV từ 6 giờ 30 phút để chuẩn bị khám bệnh. Chúng tôi còn mở thêm phòng khám. Ban giám đốc BV gồm cả Giám đốc, Phó giám đốc cũng thay phiên nhau trực tiếp khám và tham gia phẫu thuật”, BS Hoàng Đình Ngọc khẳng định.

Bên cạnh đó, BV Tai Mũi Họng TƯ cũng tổ chức lại bộ phận hướng dẫn cho bệnh nhân thông qua hệ thống phát thanh, bố trí sơ đồ phòng khám và nhân viên đón tiếp... Để kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị, phẫu thuật ngày một tăng, BV động viên các y, BS tham gia phẫu thuật thêm giờ. Nhờ vậy, đã giải quyết cơ bản được tình trạng quá tải, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Tổ chức “khám bệnh 1 cửa”


Thời tiết nắng nóng rất bất lợi với người cao tuổi, nhất là những người mắc bệnh mãn tính (tim mạch, huyết áp…). Khi nhiệt độ tăng cao, người già rất khó thích ứng kịp vì “trung tâm điều tiết nhiệt” không còn nhạy cảm như thời trẻ, dẫn đến việc điều chỉnh thân nhiệt không kịp thời. Đồng thời, “trung tâm báo khát” ở người già cũng hoạt động kém đi, nên cơ thể bị thiếu nước nhưng không cảm thấy khát, không kịp thời bổ sung nước cho cơ thể. Do đó, dễ dẫn đến tình trạng say nóng, dễ mắc bệnh hoặc bệnh tình trở nặng hơn trong những ngày nhiệt độ tăng cao. Để đảm bảo sức khỏe trong những ngày hè này, người già cần uống từ 1,5- 1,8 lít nước/ngày. Chế độ ăn cũng cần nhiều nước, đảm bảo ATVSTP. Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, nên để điều hòa nhiệt độ ở mức 26 – 280C. (Theo BS Nguyễn Trung Anh, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Lão khoa TƯ)

Tại BV Lão khoa TƯ, bệnh nhân tới khám và điều trị trong những ngày này cũng có xu hướng tăng. Trung bình, mỗi ngày tại BV có khoảng 250 - 300 bệnh nhân, trong khi trước đó chỉ có hơn 100 bệnh nhân tới khám/ngày.

Để giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân và chủ động “đối phó” với nguy cơ quá tải trong những ngày nắng nóng (có thể lên tới 500 bệnh nhân/ngày như đã từng xảy ra dịp hè năm 2010), BV Lão khoa TƯ quyết định tổ chức phương thức “Khám bệnh 1 cửa” từ ngày 6/6.

BS Nguyễn Trung Anh, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Lão khoa TƯ cho biết: “Bệnh nhân được đón tiếp từ cửa và nhân viên sẽ phát số vào quầy bán phiếu khám bệnh. Sau đó, bệnh nhân sẽ cầm phiếu khám vào các phòng khám. Hệ thống máy tính nối mạng nội bộ liên thông giữa các khoa, phòng nên sau khi làm xét nghiệm và nhận đơn thuốc từ bác sĩ, bệnh nhân chỉ việc quay lại quầy phát số ban đầu để thanh toán tiền. Việc thanh toán rất nhanh gọn vì cả 7 quầy đều trực tiếp nhận thanh toán viện phí”.

Trước đây, BV Lão khoa TƯ bố trí quầy thanh toán viện phí, quầy đón tiếp bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) và bệnh nhân không có thẻ BHYT riêng biệt. Vì vậy, thường xảy ra tình trạng bệnh nhân BHYT tới đăng ký khám quá đông trong khi các quầy khác rất vắng. Bệnh nhân chỉ có thể thanh toán được tại 2 quầy thu viện phí nên người bệnh và gia đình họ thường phải chờ khá lâu mới có thể nộp được tiền. Do đó, với việc tổ chức "Khám 1 cửa" tại BV Lão khoa TƯ, các lão bệnh nhân chắc chắn sẽ không phải mất nhiều thời gian chờ đợi như trước.

Hoạt động đổi mới phương thức đón tiếp nhằm giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân như đã triển khai tại 2 BV nêu trên thực sự là một “liều thuốc” rất hữu ích, góp phần chống “bệnh” quá tải BV. Tuy nhiên, điều mà các thầy thuốc mong muốn hơn cả là người dân cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho bản thân trong mùa hè này. Có như vậy, các bác sĩ mới thực sự bớt vất vả, còn người bệnh thì không phải nhập viện điều trị những bệnh thường gặp trong mùa hè như: Viêm tai giữa (do vệ sinh không đúng cách sau khi bơi), say nắng, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não…

Phương Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN