Giám đốc CIA: Mỹ có thể ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan ngày 22/3 cho biết Washington tin chắc nước này có thể ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân dù là Tehran rút khỏi cuộc đàm phán hạt nhân hiện nay. 


Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) tiếp tục các cuộc thảo luận về hạt nhân ngày 20/3. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu trên chương trình “Fox News Sunday” phát sóng cùng ngày, ông Brennan tuyên bố Mỹ có sẵn nhiều phương án để áp dụng nhằm đảm bảo Iran không thể trở thành một cường quốc hạt nhân. Dẫn tuyên bố của Tổng thống Barack Obama, người đứng đầu CIA cho biết Tổng thống Obama đã nói rõ rằng Mỹ sẽ ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, do vậy nếu Iran quyết định tiếp tục theo đuổi chương trình này thì Tehran biết rằng đó là một quyết định liều lĩnh.

Trả lời câu hỏi về một lò hạt nhân ngầm ở gần thủ đô Tehran của Iran, ông Brennan cho rằng CIA hiểu rất rõ về những di sản của chương trình hạt nhân của Iran. Đề cập đến mối quan ngại về một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, ông cũng bày tỏ tin tưởng đối với các đối tác của Mỹ tại vùng Vịnh, nhất là Saudi Arabia khi họ cho rằng Mỹ có thể hành động với vai trò của một người bảo lãnh an ninh trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh Mỹ và Saudi Arabia đang duy trì trao đổi thông tin một cách chặt chẽ và khẳng định Saudi sẽ là một đối tác có trách nhiệm và đóng vai trò chính trong khu vực.

Hiện Iran và 6 cường quốc thế giới thuộc Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) đang trong quá trình đàm phán để ký kết một thỏa thuận lịch sử, theo đó Tehran sẽ giảm quy mô chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình và đổi lại được phương Tây giảm nhẹ các lệnh trừng phạt. Cuộc đàm phán hạt nhân kết thúc ngày 21/3 tại Thụy Sĩ đã đạt tiến bộ đáng kể dù vẫn tồn tại một số khoảng cách quan trọng. Hai bên đã đặt ra thời hạn chót cho việc đạt được một thỏa thuận khung chính trị vào ngày 31/3 và thỏa thuận cuối cùng vào ngày 30/6. Một số điểm chưa được thống nhất trong cuộc thương lượng bao gồm tiến độ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, thỏa thuận sẽ kéo dài bao lâu và sẽ có bao nhiêu cơ sở hạt nhân của Iran được để ngỏ cho việc kiểm tra.


Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo được nhìn nhận là mang tính quyết định giữa Iran với nhóm P5+1 dự kiến được nối lại vào ngày 25/3 cũng tại Thụy Sĩ.


TTXVN/Tin tức
Năm nhân vật quyết định đàm phán hạt nhân Iran
Năm nhân vật quyết định đàm phán hạt nhân Iran

Các nhà đàm phán của Iran và Nhóm P5+1 đang chạy đua với thời gian để đạt được một thỏa thuận hạt nhân toàn diện vào ngày 31/3 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN