Mỹ - Iran nối lại đàm phán cấp ngoại trưởng về vấn đề hạt nhân

Trong bối cảnh các cuộc thảo luận về vấn đề hạt nhân của Tehran bước vào tuần then chốt, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif ngày 16/3 đã gặp nhau tại Lausanne (Thụy Sĩ) để tìm ra một bước đột phá sau 18 tháng đàm phán căng thẳng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trước cuộc đàm phán ngày 16/3. Ảnh: AFP-TTXVN


Cuộc gặp bắt đầu từ khoảng 7 giờ GMT (14 giờ Hà Nội) trong một khách sạn tại Lausanne nhằm thống nhất những điểm chính của một thỏa thuận khung sẽ được Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) cùng Iran đưa ra vào cuối tháng này. Sau đó, các bên sẽ tiến hành thương lượng những điều khoản chi tiết của thỏa thuận toàn diện để ký kết trước ngày 1/7 tới.

Phát biểu tại Ai Cập trước khi tới Thụy Sĩ, ông Kerry cho biết mục đích của cuộc gặp không chỉ đi tới một thỏa thuận khung mà phải là "một hiệp định thỏa đáng". Ông Kerry cũng thừa nhận vẫn còn khoảng cách lớn giữa các bên đàm phán. Về phần mình, ông Zarif tuyên bố có một số vấn đề cần được thảo luận, kể cả những vấn đề chưa tìm ra giải pháp lẫn những câu hỏi đã tìm ra lời đáp nhưng cần phải thảo luận vài chi tiết.

Cùng với cuộc gặp giữa ông Kerry và ông Zarif, Nhóm P5+1 cũng nối lại đàm phán với Iran tại Lausanne.


TTXVN/Tin tức
Thỏa thuận hạt nhân với Iran được bỏ phiếu tại HĐBA LHQ
Thỏa thuận hạt nhân với Iran được bỏ phiếu tại HĐBA LHQ

Bất kỳ thỏa thuận hạt nhân nào giữa Iran và Nhóm P5+1 đều sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN