Giải cứu 23 nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài

Ngày 13/6, tại cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, Cục Công an thành phố Châu Văn Sơn, Cục Công an huyện Nghiêm Sơn, Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh Thủy, Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy tiếp nhận 23 nạn nhân (12 nam và 11 nữ) bị lừa bán sang Trung Quốc để làm thuê và hoạt động mại dâm.


Theo thông tin từ cơ quan chức năng, 12 nam thanh niên có độ tuổi từ 17 đến 40 tuổi và 1 phụ nữ tên là V.T.K (SN 1962), đều là người dân tộc Thái ở xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Những người này bị một đối tượng ở cùng bản lừa đưa sang Trung Quốc làm thuê, hứa sẽ trả họ khoảng 150 nhân dân tệ (tương đương với 500.000 đồng tiền Việt Nam)/ngày/người. 13 người này đã vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê từ tháng 2/2013 đến nay. Sau khi sang Trung Quốc, đối tượng lừa đảo đưa họ vào sâu nội địa, làm cỏ nương chè quần quật trong 6 tháng nhưng chỉ được nuôi ăn mà chưa nhận được tiền lương. Đặc biệt, có gia đình cả hai mẹ con đều bị lừa và được trả về đợt này là V.T.K và con trai là V.V.N (SN 1983).


Trong đợt tiếp nhận này còn có 10 phụ nữ độ tuổi từ 18 đến trên 30, hầu hết là dân tộc thiểu số, thường trú ở các xã vùng sâu, xa của các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Đắk Lắk và một số xã ngoại thành của thành phố Hà Nội đã bị lừa bán sang Trung Quốc để hoạt động mại dâm.


Theo Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Thủy, hầu hết các nạn nhân trong đợt trao trả này đều có trình độ học vấn thấp, gia đình khó khăn. Được sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của công an, biên phòng Trung Quốc, Đồn Biên phòng Thanh Thủy và các phòng chức năng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Hà Giang, 23 nạn nhân được giải cứu thành công, trở về an toàn, đoàn tụ với gia đình.

 

Minh Tâm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN