Giá dầu chạm mức thấp nhất 4 năm

Giá dầu ngày 13/11 một lần nữa lại giảm mạnh khi có khả năng các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ cắt giảm sản lượng để chặn đà rớt giá của dầu trong suốt 5 tháng qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/11 ở New York, giá dầu thô Mỹ giảm 2,97 USD (tương đương 4%), xuống mức giá 74,21 USD/thùng. So với cuối tháng 6, giá dầu đã giảm 31%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2010. Giá dầu Brent giảm 2,46 USD, xuống còn 77,92 USD/thùng - mức thấp nhất trong bốn năm qua.

Trụ sở của OPEC tại Vienna.


Dầu giảm giá mạnh trong bối cảnh nguồn cung dầu thô toàn cầu tăng gần đây do sản lượng tăng ở Mỹ, Libya, Iraq và một số khu vực khác. Cùng lúc đó, mức cầu về dầu thô yếu hơn dự đoán do tăng trưởng kinh tế ở châu Á và châu Âu chậm chạp.

OPEC định tổ chức một cuộc họp ngày 27/11 tới ở Vienna (Áo), trong đó 12 nước thành viên gần như chắc chắn sẽ thảo luận khả năng giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên. OPEC cần duy trì giá dầu cao để bù đắp cho ngân sách ngày càng phình to. Tuy nhiên, bình luận của các bộ trưởng dầu mỏ ở Saudi Arabia và Kuwait mấy ngày vừa qua dường như có ý muốn nói rằng OPEC không thể nhất trí về việc giảm sản lượng. Nếu OPEC tiếp tục giữ nguồn cung như hiện nay, giá dầu có thể giảm thậm chí còn sâu hơn.

Giá dầu giảm không có lợi cho OPEC nhưng lại được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) coi là cú hích cho nền kinh tế toàn cầu. Theo dự báo công bố ngày 14/11 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), giá dầu mỏ thế giới vẫn sẽ giữ xu hướng giảm sang đến năm 2015, do nhu cầu tiêu thụ dầu thấp, trong khi sản lượng dầu từ đá phiến sét lại tăng lên.

Nhật Huy
Giá dầu mỏ tiếp tục giảm đến năm 2015
Giá dầu mỏ tiếp tục giảm đến năm 2015

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, giá dầu mỏ thế giới vẫn sẽ giữ xu hướng giảm sang đến năm 2015, nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ dầu thấp, trong khi sản lượng dầu từ đá phiến sét lại tăng lên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN