Geneva 2 khai mạc trong bất hòa

Sau một thời gian dài bị trì hoãn, hội nghị hòa bình về Syria hay còn gọi là Geneva 2 đã chính thức khai mạc ngày 22/1 tại Montreux, Thụy Sĩ. Trong cuộc gặp đầu tiên giữa chính phủ Syria và phe đối lập, các bên đã lời qua tiếng lại khi tranh cãi về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon khai mạc hội nghị.


Trong một bài phát biểu đanh thép, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định vai trò của ông Assad: “Không ai trên thế giới có quyền bàn bạc hoặc hủy bỏ tính hợp pháp của một tổng thống, một hiến pháp hay một luật lệ của Syria, trừ chính người Syria”. Ông còn khẳng định tương lai của ông Assad là “giới hạn đỏ” đối với đoàn của chính phủ Syria tại Geneva 2 và “không ai có thể động vào vị trí tổng thống”.


Ngoài ra, Ngoại trưởng Muallem còn gọi phe đối lập là “kẻ phản quốc”, “điệp viên” cho kẻ thù của Syria. Ông thẳng thừng chỉ trích đích danh Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vì đã hỗ trợ phe đối lập.


Trong khi đó, thủ lĩnh Liên minh Dân tộc Syria của phe đối lập, ông Ahmed Jarba đã cáo buộc Tổng thống Assad là tội phạm chiến tranh và đưa ra yêu sách đòi đoàn đại biểu chính quyền Syria ngay lập tức ký kết một kế hoạch chuyển giao quyền lực. Thậm chí, ông Jarba đã kêu gọi phái đoàn này chống lại tổng thống của họ ngay từ khi hội nghị chưa bắt đầu.


Các chuyên gia nhận định Geneva 2 ít có hi vọng đạt được điều gì đó khi cả chính phủ Syria và phe đối lập đều kiên quyết giữ quan điểm của mình, đặc biệt là vai trò tương lai của Tổng thống Assad. Theo ông David Pollock, một chuyên gia về Trung Đông của Viện Chính sách Cận Đông, Geneva 2 cùng lắm chỉ có thể đạt được kết quả khiêm tốn là một lệnh ngừng bắn giới hạn hoặc thỏa thuận cứu trợ nhân đạo.


Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN