FSA sáp nhập 65 nhóm nổi dậy vũ trang tại Syria

Báo "Asharq Al-Awsat" ngày 4/10 cho biết Quân đội Syria Tự do (FSA) đang nỗ lực xúc tiến hợp nhất 65 nhóm nổi dậy vũ trang sau khi Mỹ công bố kế hoạch huấn luyện cho phe nổi dậy ôn hòa ở Syria đang chiến đấu chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.


FSA sẽ quy tụ khoảng 18000-20000 tay súng của 65 nhóm nổi dậy đang hoạt động chống chính phủ tại Syria.


Theo thủ lĩnh cấp cao của FSA Abu Ahmed Al-Asimi, kế hoạch nói trên sẽ cho phép các nhóm nổi dậy triển khai các chiến dịch chống chế độ Assad, tạo điều kiện cho việc hỗ trợ cũng như chuẩn bị để tiếp nhận chương trình đào tạo đã được Mỹ công bố. Dự kiến, FSA sẽ quy tụ khoảng 18.000-20.000 tay súng của 65 nhóm nổi dậy, bao gồm cả các phiến quân Hồi giáo chủ yếu hoạt động tại Dera'a, Quneitra và các tỉnh khác ở miền Nam Syria. 


Sự phát triển nhanh chóng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các chiến thắng gần đây của quân chính phủ Syria đã làm suy yếu đáng kể ảnh hưởng trong nước của FSA. Kế hoạch này dự kiến ​​sẽ giúp củng cố FSA và giảm số lượng các tay súng gia nhập hàng ngũ các nhóm Hồi giáo đối địch. Theo ông Al-Asimi, việc hợp nhất các nhóm phiến quân sẽ tạo nền tảng cho các "bước đột phá quân sự" và "mở đường cho các lực lượng này chiến đấu như một đội quân duy nhất nhằm lật đổ chế độ". 


Theo một số nguồn tin, khoảng 1.500 tay súng thuộc Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda sẽ tham gia FSA do Phương Tây hậu thuẫn. Tuy nhiên, một thủ lĩnh cấp cao giấu tên của FSA đã lên tiếng bác bỏ thông tin này. 


Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo liên Arập trên, Tham mưu trưởng của Hội đồng Tối cao FSA Abdel Ilah Al-Bashir từng cho biết lực lượng này đang tìm cách thu hút các tay súng nổi dậy gia nhập hàng ngũ của mình và đang tiến hành các kế hoạch nhằm hợp nhất các nhóm phiến quân ở miền Nam.



T.N

Phe nổi dậy Syria ‘thỏa hiệp’ cùng chống IS
Phe nổi dậy Syria ‘thỏa hiệp’ cùng chống IS

Hơn 20 thủ lĩnh các nhóm phiến quân nổi dậy tại Syria đã kí một bản “Hiệp ước” cùng nhau chống lại IS và lực lượng vũ trang của Chính phủ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN