EU chấp nhận Nga cấp nhiên liệu hạt nhân cho Hungary

Hungary ngày 25/3 thông báo đã đạt được thỏa thuận với Cơ quan Hạt nhân Liên minh châu Âu (Euratom) về kế hoạch cho phép Nga là nhà cung cấp nhiên liệu hạt nhân duy nhất cho nhà máy điện Paks của Hungary.

Tổng thống Nga Putin (phải) trong cuộc gặp với Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: EPA


Theo thỏa thuận mới này, Nga sẽ cung cấp nhiên liệu cho 2 lò phản ứng mới của nhà máy này ở miền Trung Hungary trong 10 năm. Người phát ngôn Chính phủ Hungary Zoltan Kovacs thông báo "Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận về cơ sở và loại nhiên liệu cung cấp mà tất cả các bên đều chấp nhận - Hungary, Euratom và Nga".

Ông Kovas cho biết thêm thỏa thuận này vẫn cần sự phê chuẩn của Ủy ban châu Âu (EC) và EC sẽ đưa ra quyết định trong vòng một vài tuần tới.

Hồi tháng 1/2014, Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một thỏa thuận cho phép Tập đoàn năng lượng nguyên tử Rosatom của Nga xây mới hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Paks của Hungary, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018. Vào cuối tháng 6 năm ngoái, Quốc hội Hungary đã thông qua khoản vay trị giá 10 tỷ euro (13,7 tỷ USD) từ Nga để nâng cấp nhà máy điện hạt nhân Paks, chiếm khoảng 80% tổng chi phí dự án. Dự kiến, sau khi được nâng cấp, nhà máy điện hạt nhân Paks - hiện cung cấp 40% tổng lượng điện tiêu thụ tại Hungary, sẽ tăng công suất từ 2.000 MW lên 4.400 MW.


TTXVN/Tin tức

Thế bí của Hungary trong cuộc đối đầu Nga-phương Tây
Thế bí của Hungary trong cuộc đối đầu Nga-phương Tây

Chuyến thăm gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Hungary và thỏa thuận năng lượng mới của ông với Thủ tướng nước chủ nhà Viktor Orban đã gây ra một sự tranh luận nữa về những nỗ lực của Nga nhằm làm suy yếu liên minh phương Tây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN