ESA chi gần 4 tỷ Euro phát triển tên lửa Ariane 6

Ngày 3/12, tại hội nghị bộ trưởng các nước thành viên Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) diễn ra tại Luxembourg, các nước châu Âu tuyên bố sẽ phát triển tên lửa đẩy thế hệ mới Ariane 6, đồng thời coi đây là chương trình trọng điểm cho các hoạt động hàng không vũ trụ trong tương lai của châu Âu.


Mô hình tên lửa đẩy thế hệ mới Ariane 6.


Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tổng số vốn đầu tư cho chương trình phát triển tên lửa đẩy Ariane 6 sẽ vào khoảng 3,8 tỷ euro. Trong đó, Đức sẽ đóng góp bổ sung hàng năm trên 60 triệu Euro. Việc phát triển Ariane 6 sau thành công của tên lửa Ariane 5 nằm trong kế hoạch tổng thể của ESA với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ euro trong 10 năm tới. Theo kế hoạch, tên lửa đẩy Ariene 6 với những tính năng cạnh tranh, được sử dụng linh hoạt hơn và ít chi phí phụ hơn sẽ được phóng lên vũ trụ lần đầu tiên vào năm 2020. Tên lửa này có thể đưa tải trọng từ 5-10 tấn vào quỹ đạo. Các nước thành viên ESA cũng cho biết sẽ xây dựng cho tên lửa Ariane 6 một bệ phóng mới tại sân bay vũ trụ Kourou trên đảo Guiana (Pháp). 


Ariane 5 hiện vẫn được xem là tên lửa đẩy tin cậy trên thế giới, song đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, đặc biệt là các tên lửa đẩy của Mỹ. Việc phát triển Ariane 6 được thực hiện theo hướng phù hợp với nhu cầu của khách hàng về việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Trong kế hoạch tổng thể phát triển tên lửa, ESA cũng có ý định chế tạo một tên lửa đẩy nhỏ hơn và ít tốn kém hơn. Hiện có hai phương án được ESA cân nhắc là phát triển tên lửa Ariane-62 cỡ nhỏ với hai động cơ đẩy hoặc Ariane-64 với 4 động cơ đẩy, có thể cùng lúc đưa hai vệ tinh lên quỹ đạo.



TTXVN/Tin Tức

Ấn Độ thử nghiệm tên lửa chiến thuật Agni-4
Ấn Độ thử nghiệm tên lửa chiến thuật Agni-4

Ấn Độ đã phóng thử tên lửa chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-4 từ một bãi thử ở ngoài khơi bờ biển bang Odisha.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN