Để đảm bảo học sinh ra lớp đều trong suốt mùa đông buốt giá, ngay từ đầu mùa, ngành giáo dục Lai Châu đã triển khai nhiều biện pháp để duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp, tránh việc học sinh bỏ học.
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phăng Sô Lin, thuộc xã Phăng Sô Lin, có 175 học sinh, với 50% bán trú. Thầy giáo Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ban giám hiệu đã quán triệt đến tất cả các giáo viên chủ động lên danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học, để có những biện pháp vận động tích cực, thích hợp với tâm lý học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, nhà trường cũng phối hợp với chính quyền địa phương trong việc động viên, khuyến khích học sinh ra lớp đều đặn; tổ chức họp phụ huynh và ký cam kết giữa nhà trường với gia đình học sinh trong việc đảm bảo cho con em ra lớp…
Học sinh huyện Phong Thổ đốt củi sưởi ấm để ôn bài. |
Nhờ việc chủ động, tích cực của nhà trường từ đầu mùa đông, tỷ lệ chuyên cần luôn đạt trên 90% học sinh. Chính sự quan tâm của đội ngũ giáo viên và sự động viên khích lệ của gia đình là một trong những yếu tố giúp các em học sinh không quản ngại sự khắc nghiệt của thời tiết, quyết tâm ra lớp. Em Chẻo Mí Lai, dân tộc Dao, học sinh lớp 8A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phăng Sô Lin cho biết: “Mùa đông ở đây rất lạnh, nhưng hằng ngày em vẫn đến lớp. Ở gần nhà em cũng có một số bạn đã nghỉ học vì ngại đi lại lúc mưa gió. Các thầy cô đã đến nhà động viên các bạn ấy ra lớp. Các bạn đã cố gắng đến trường thường xuyên hơn”.
Học sinh bán trú vùng cao Lai Châu mang củi đến trường. |
Huyện biên giới Sìn Hồ có 8 xã và 1 thị trấn thuộc khu vực vùng cao, chịu ảnh hưởng lớn về giá lạnh khi vào mùa đông. Năm học 2015 - 2016, toàn khu vực có 36 đơn vị trường ở 3 bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, với trên 9.000 học sinh. Để đảm bảo tỷ lệ học sinh ra lớp đều, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ đã chủ động triển khai các phương án đảm bảo học sinh ra lớp như: Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trường học để duy trì sỹ số; giáo viên chủ nhiệm chủ động liên lạc với gia đình học sinh khi thấy học sinh vắng mặt trên lớp để tìm hiểu nguyên nhân. Đồng thời, các trường học có những biện pháp vận động học sinh mềm dẻo, phù hợp, giúp các em tự tin đến lớp; lên kế hoạch học tập xen lẫn các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao để học sinh gắn bó với trường hơn; các trường mầm non còn chủ động cho các em sử dụng nước ấm vào những ngày rét đậm cũng như đảm bảo chế độ ăn, tăng khẩu phần ăn dinh dưỡng hợp lý…
Ông Lê Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ, cho biết: Để học sinh yên tâm học tập, các trường đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, vận động phụ huynh học sinh và người dân cùng tu sửa, làm kín lớp học tạm cho học sinh. Huyện Sìn Hồ trực tiếp kêu gọi các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ tiền, chăn ấm và quần áo ấm cho các em học sinh ở các xã khó khăn…; qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt trên 95% đối với các trường thuộc khu vực vùng cao của huyện...
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu, tỉnh có khoảng 6.000 lớp học, trong đó hơn 1.100 lớp là lớp học tạm và gần 200 lớp học mượn nhờ của người dân. |