Dùng vạt xương mác nối thành công xương quay cẳng tay

Lần đầu tiên Khoa phẫu thuật chấn thương chỉnh hình- bệnh viện Xanh Pôn đã thực hiện thành công phương pháp dùng vạt xương mác để nối vi phẫu cho một bệnh nhân bị u xương quay cẳng tay.

 

Đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến trong công tác điều trị của bệnh viện, mở ra cơ hội mới cho những bệnh nhân không may bị bệnh hiểm nghèo.


Đó là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thế, 50 tuổi, ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Năm 2006, sau khi bị ngã gẫy xương quay tay phải, anh Thế đã tự điều trị bằng bó thuốc lá.

 

Nhưng đến đầu năm 2012, bệnh nhân thấy đau nhức cổ tay nên đã đến bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội để khám bệnh. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị u xơ huyết quản xương quay, bắt đầu có hiện tượng tiêu hủy xương ở 1/2 dưới xương quay.

 

Ngay sau đó, bệnh nhân đã nhập viện và được tiến hành phẫu thuật.

 

Kíp phẫu thuật gồm Tiến sĩ Nguyễn Hạnh Quang, Trưởng khoa; bác sĩ Đoàn Minh Tuấn, khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và PGS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình cùng các bác sĩ.

 

Bằng kỹ thuật mổ vi phẫu cắt bỏ toàn bộ u xương quay và thay thế bằng 1 vạt xương mác kích thước 13cm có mạch nuôi, bệnh nhân sẽ sinh hoạt bình thường. Sau khi mổ, bệnh nhân được chăm sóc hậu phẫu và theo dõi mạch trên máy siêu âm Dopplel hai giờ/lần.

 

Sau 10 ngày nằm viện, đến nay bệnh nhân đã xuất viện và bình phục, người bệnh và gia đình rất phấn khởi.

 

Trước đó, Khoa phẫu thuật tạo hình bệnh viện Xanh Pôn cũng đã thực hiện thành công kỹ thuật dùng vạt xương mác để nối vi phẫu, xương hàm dưới cho một bệnh nhân khác.

 

Tuyết Mai

Nga chế tạo thành công robot phẫu thuật thế hệ mới
Nga chế tạo thành công robot phẫu thuật thế hệ mới

Các nhà khoa học Nga vừa chế tạo thành công robot phẫu thuật thế hệ mới và dự định sẽ đưa robot này vào hoạt động thử nghiệm lần đầu vào năm 2013 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN